เห็นหนังเรื่องสามก๊ก ตอน โจโฉแตกทัพเรือ หรือศึกผาแดง จึงหยิบหนังสือขึ้นมาอ่านอีกรอบ

และได้หยิบ ฉีกหน้ากากขงเบ้งขึ้นมาอ่าน จึงระลึกได้ว่าทำไมสามก๊กอ่านจบสามรอบถึงคบไม่ได้ 

 ทำไมคนอ่านสามก๊ก 3 จบ คบไม่ได้??

ใครไม่เคยอ่านไม่เป็นไรนะครับ เพราะชื่อตัวละคร หรือชื่ออ้างอิงมีลิงค์ไปใน wikipedia หมดแล้ว

สำหรับผู้ที่รักความจริง
เราอาจจะเคยได้ยินว่า ทำไมอ่านสามก๊กจบ 3 รอบแล้วจะคบไม่ได้ นั่นคงเป็นเพราะ เรื่องของพิชัยยุทธ์ และเล่ห์เหลี่ยมต่างๆที่มีในสามก๊ก จึงทำให้เป็นอันตรายของสังคม
แต่มองในอีกมุมหนึ่ง เราลองมาดูกันว่า ผลของสามก๊กทำให้เกิดอะไรขึ้นบ้าง

1. เมื่อแผ่นดินจีนถูกแบ่งเป็นสามส่วน ได้มีการห้ำหั่นกันอย่างไร้มนุษยธรรม โดยมี ก๊กฉู่ ของเล่าปี่ ก๊กเว่ยของโจโฉ ก๊กอู๋ของซุนกวน  ค.ศ.220-280 เป็นเวลา 60 ปี ราษฎรต้องล้มตายเพราะการแย่งอำนาจโง่ๆของคนสามคน เพื่อ เชื้อพระวงศ์ และเพื่อตระกูลของคนๆเดียว


2. เมื่อ
สุมาเอี๋ยน หลานของสุมาอี้ ได้ครองราชย์ สถาปนาราชวงศ์จิ้นมาได้ และรวมจีนเป็นปึกแผ่น ก็ให้เฉินโซ่เป็นคนเขียนประวัติศาสตร์สามก๊กขึ้นมา ซึ่งเฉินโซ่เป็นคนของขงเบ้ง ในเสฉวนมาก่อน
เมื่อพวกราชวงศ์ สุมา ได้อ่านสามก๊กของเฉินโซ่ 10 ปีต่อมา พวกอ๋องในเมืองต่างๆก็รับความคิดเล่าปี่ ขงเบ้งเข้ามา ปนะมาณว่า "
กูเป็นเชื้อพระวงศ์ ต้องแยกตัวออกมา" และฆ่าล้างคนในราชวงศ์เดียวกันเป็นว่าเล่น
ไม่นาน
ราชวงศ์จิ้นก็ล่มสลายแค่เพียง 51 ปี มีฮ่องเต้แค่ 4 รัชกาลเท่านั้น และก็แยกตัวเป็นจิ้นตะวันออก กับตะวันตก และมีพวกคนป่า ชนกลุ่มน้อยมาร่วมวงศ์ด้วย ทำให้แบ่งจีนเป็น 20 ก๊ก เพราะทุกคนอยากเท่ ทำตาม "พิชัยสงครามขงเบ้ง" ทั้งนั้น
3. ค.ศ.386-581 จีนแยกเป็นราชวงศ์เหนือใต้ หรือ
เป่ยหนาน  ไม่ขึ้นแก่กัน อยากทำซ่าแบบขงเบ้งบ้าง ก็ "กูเป็นเชื้อพระวงศ์" แบบเล่าปี่นี่นะ!!


หญิงชาวฮั่นถูกคนป่าคนดอยเอาไปผสมพันธุ์ เกิดฮ่องเต้หน้าแปลกๆ ปัญญาอ่อนเยอะ ส่วนคนจีนก็ล้างผลาญกันเองต่อ เพราะทำตามขงเบ้ง
"ยกตนข่มท่าน  วันแมนโชว์ เฉือนเหลี่ยมนาย ขายลูกน้อง" และเนื่องจาก เจ้าของแคว้นคนเก่าไม่เอาไหน ต้องยึดเอาเมืองเขามาแล้วครองแทนดีกว่า....(เหมือนกรณีที่ขงเบ้งบอกเล่าปี่ให้ยึดมณฑลเกงจิ๋ว เพราะเล่าเปียวเป็นคนไม่เอาไหน หรือ ยึดเสฉวน เพราะบอกเจ้าเมืองไม่เอาไหนเช่นกัน )
รวมแล้วมีฮ่องเต้ 15 องค์ อยู่คนละประมาณ 4 ปี ช่างเหมือนกับระบอบประธานาธิบดีจริงๆ....

4. ราชวงศ์สุย รวมจีนเป็นปึกแผ่นอีกครั้ง อยู่ได้ 37 ปี ก็ล่มเพราะเกิด ศึกลำน้ำเลือดขึ้น....ก็ถูกตระกูลหลี่มาแทนที่ สถาปนา ราชวงศ์ถัง


5.
ราชวงศ์ถัง เรียกได้ว่าเป็นราชวงศ์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของจีน เพราะชาวฮั่นแท้เป็นผู้ครองจีน และอยู่มายาวนาน เพราะไม่เคยอ่านพิชัยสงครามสามก๊ก
และได้มีพระพุทธศาสนามาเข้าสู่จิตสำนึก  แต่อนิจจา ...พวกกวีดันเขียนนิยายเทิดทูนขงเบ้งอีกรอบ 
บ้าลัทธิเต๋า เรียกลมฝน หลอกลวงชาวบ้านอีกรอบ
เมื่อขงเบ้งนิยมกลับมา ฮ่องเต้ก็ชอบกวีพวกนี้อีกรอบ ขุนศึกต่างหาตำราพิชัยขงเบ้งมาใช้ นั่นคือเก่งแต่ปาก และเก่งแต่เล่นงิ้ว ทำให้จีนฉิบหายอีกรอบ พวกต่างชาติก็มามีบทบาทอีกรอบ.....


6. เมื่อสิ้นราชวงศ์ถัง ก็กลายเป็นราชวงศ์
5 ราชวงศ์ สิบแผ่นดิน เพราะทุกคนมีพิชัยสงครามขงเบ้งกันหมด อยากเทห์ อยากซ่าแบบเล่าปี่บ้าง อ้างตัวเองเป็นเชื้อพระวงศ์กันหมด บางคนมาจากทะเลทราย พูดจีนไม่เป็นด้วยซ้ำ


7. เป็นยุคราชวงศ์
ซ่ง เป็นสมัยของเปาบุ้นจิ้น เป้นยุคที่จีนตกต่ำสุด เพราะต้องคอยส่งบรรณาการให้คนชนเผ่าอื่นเพราะเอกราชของตัวเอง บัดซบสุดๆ... ด้วยความด้านของชนชั้นปกครองแท้ๆ


8.
เผ่ามองโกล ที่ไม่เคยอ่านพิชัยสงครามขงเบ้ง แม้แต่น้อยกลับปีนกำแพงเมืองจีนอย่างง่ายดายทั้งที่มันยาวเหยียดหลายหมื่นลี้ และยึดจีนได้เพียงกำลังคนอันน้อยนิด ในขณะที่ชาวฮั่นจำนวนเท่ามดปลวก...
อาลักษณ์ก็ไร้ยางอายที่เขียนว่า
ราชวงศ์หยวน ที่มีกุบไลข่านเป็นฮ่องเต้ เป็นมหาราชจีนที่ยิ่งใหญ่....ทั้งที่เป็นแค่ชนเผ่าเร่ร่อน ไม่รู้ภาษาจีน และไม่มีพิชัยสงคราม หรืองิ้วไว้เล่นสนุกกัน
แต่แล้วไม่นาน พวกมองโกลก็ดันไปอ่านสามก๊ก หรือพิชัยสงครามขงเบ้ง เมื่ออ่านจีนออก เห็นขงเบ้งแล้วเก่ง จึงเริ่มมาอ่าน
พิชัยสงครามขงเบ้งอีกรอบ อยากทำศึกแบบโรงงิ้ว เลยต้องถูกราชวงศ์หมิงไล่กลับไปอยู่ทะเลทรายอีกรอบ!


9.
ราชวงศ์หมิง ซึ่งชาวฮั่นได้กลับมาครองจีนอีกรอบก็คืนชีพ โดยปฐมกษัตริย์ของหมิง เป็นแค่ชาวนา ไม่เคยอ่าน พิชัยสงครามขงเบ้ง แม้แต่น้อย ในสมัยนั้นเอง หลอกวานจงได้เอาสามก๊กมาเติมแต่งเป็นบทละครงิ้ว และถูกทำเป็นหนังสือต้องห้าม เพราะหลอกวานจงอยู่ตรงข้ามกับ จูหยวนจาง ปฐมกษัตริย์
แต่ไม้ช้านานในปลายราชวงศ์ พวกนักวิชาการที่กระแดะไปอ่านสามก๊ก หรือ
พิชัยสงครามขงเบ้งอีกรอบ เก่งแต่ปาก ไม่เคยรบจริง ขุนศึกจีนที่อยากดูงิ้วรู้เรื่องจึงหันมาอ่านอีกรอบ
ทำให้จีนฉิบหาย ถูกต่างชาติแบบ
แมนจูเข้ายึดอำนาจ และก่อตั้งราชวงศ์ที่อัปรีย์ที่สุด คือราชวงศ์ชิง เข้าใจว่าคงมาจากคำว่า ชิงบ้านชิงเมืองเขากระมัง


10. เมื่อมาถึง
ราชวงศ์ชิง ที่เป็นกาลกิณี แต่ก็มีฮ่องเต้ที่ยิ่งใหญ่สององค์คือ คังชี และ เฉียนหลง ซึ่งครองราชย์รวมกันถึง 120 กว่าปี ในขณะที่ราชวงศ์ชิงมีอายุ 267 นี่หมายความว่าแค่ฮ่องเต้สององค์ก็ครองราชย์เกือบครึ่งแล้ว
และเฉียนหลงนี่แหละเป็นคนคุมชาวฮั่นได้ โดยเอาสามก๊กมาเติมแต่งนิยาย ยก นักเลงอันธพาลอย่าง
กวนอู เป็นเทพแห่งความซื่อสัตย์แต่อกตัญญู  และเตียวหุย แดกเหล้าก็อาละวาด เล่าปี่ กับ ขงเบ้งปลิ้นปล้อนบ้าสงครามที่ทำให้คนล้มตาย เป็นเทพเจ้า และมีการเล่นงิ้วสามก๊กอย่างเอิกเกริก เห็นจิวยี่กระอักเลือด "ฟ้าส่งข้ามาใยต้องส่งขงเบ้งมาเกิด!!! " แล้วบอก ขงเบ้งนี่ช่างเยี่ยมจริง!!
และทำให้พวกแมนจูก็พลอยติดงิ้วไปด้วย ใครเป็นพระเอกงิ้ว นางเอกงิ้ว จะได้ดีเป็นแถบๆ  พร้อมกับตัวกาลกิณีอย่าง
ทูสีไทเฮา

11. และเมื่อราชวงศ์ชิง บ้าพิชัยสงครามขงเบ้งมากก็จะเอาทวนมังกร หอกรูปงูไปรบกับกองทัพอังกฤษ ก่อนไปรบมัวแต่ไปสักการะเทพเจ้ากวนอู ด้วยทวนหนัก 80 ชั่ง!!
เมื่อเจอกองทัพอังกฤษก็อยากทำซ่า โห่แบบเตียวหุย ให้ทหารอังกฤษกลัว... มันยิงปังเดียวก็ตายคาที่

สู้เอาทวนกวนอูไปหลอม ให้เป็นกระสุน พันนัดเสียยังจะดีเสียกว่า : P!!!

เห็นแล้วยังครับว่า ทำไมอ่านสามก๊กจบสามรอบแล้วคบไม่ได้ เพราะเขากลัวคนที่อ่านบ้าขงเบ้งแล้วนำมาบอกต่อ และกลัวเอาความเจ้าเล่ห์ หักเหลี่ยมมาใช้กับคน และฉิบหายเหมือนจีนทุกวันนี้ไงครับ !!

อ้างอิง : สามก๊กฉบับคนเดินดิน:ฉีกหน้ากากขงเบ้ง โดย เล่า ชวน หัว สำนักพิมพ์เคล็ดไทย

ราคา 120 บาท 

มีทั้งหมด 2 เล่มด้วยกันครับ


ลองหาอ่านดูนะครับ นี่แค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น มันสะใจ ล
คุณรับสื่ออะไร ขอให้ใช้วิจารณญาณให้ดีๆ
หนังสือเล่มนี้เป็นอีกมุมมองหนึ่งที่คุณควรพิเคราะห์หรือ Analize มากกว่าเชื่อในสิ่งเล่าๆต่อกันมา เท่านั้นครับ และได้ความสนุกในหนังสือเล่มนี้อย่างแน่นอน เพราะสำนวนของ เล่า ชวน หัว นั้นดุเด็ดเผ็ดมัน จนคนเชียร์เล่าปี่อาจจะรับไม่ได้เลยละครับ :D

และนี่เองคือสาเหตุที่ว่า "อ่านสามก๊กจบ 3 รอบคอบไม่ได้" คงเพราะกลัวเป็นแบบขงเบ้งกันหมด

 

edit @ 11 Jul 2008 12:46:53 by กรรมกรไซเบอร์ (Shuu)

edit @ 11 Jul 2008 22:04:08 by กรรมกรไซเบอร์ (Shuu)

edit @ 12 Jul 2008 19:08:26 by กรรมกรไซเบอร์ (Shuu)

edit @ 24 Feb 2009 01:05:13 by กรรมกรไซเบอร์ (Shuu)

Comment



smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry

Tweet

อ่านยังไม่จบ เลยยังคบกันได้Hot! Hot! Hot! Hot! confused smile

#1 By (^_^)/nana on 2008-07-11 12:32

เผชิญเชียร์โจโฉ ในเล่มมีเหน็บโจโฉไหมครับconfused smile

#2 By berserkrabbit on 2008-07-11 12:40

แล้วถ้าไม่เคยอ่านเลย ควรคบมั๊ยคะembarrassed Hot!

#3 By eeddy(อี๊ด) on 2008-07-11 12:41

อย่างนี้ต้องหามาอ่านซะแล้วล่ะค่ะ
ว่าแต่เป็นของสำนักพิมพ์ไหนเหรคะ จะได้หาง่ายๆ
แนะนำหนังสือดีแบบนี้ขอให้ดาวนะคะcry Hot! Hot! Hot!

#4 By ทานุขนฟู on 2008-07-11 12:42

อ่านรอบแรก ยังจำไม่ได้เลยว่าใครเป็นใคร ฮา
ก้อเลยต้องอ่าน รอบ 2 จำชื่อได้มาหน่อยนึง
ก้อเลยต้องอ่าน รอบ 3 จำชื่อได้มาอีกนิด
คาดว่าต้องอ่านถึง 10 รอบโน่นแหละ ถึงจะ ทะลุปรุโปร่งbig smile

#5 By ยัยตูดเป็ด on 2008-07-11 12:57

น่าสนใจครับ..หามาอ่านดีกว่าHot!

#6 By hollow on 2008-07-11 13:12

555 เล่าชวนหัว ไบแอสจัดอยู่แล้ว(ผมเกินสามแต่ไม่รู้กี่รอบ แต่ไม่เลิกคบผมใช่ปะ)sad smile

แนะนำ โจโฉ นายกรัฐมนตรีตลอดกาล ของท่านคึกฤทธิ์ครับ จะได้เห็นกันว่าโจโฉเป็นพระเอกแล้วโคตรเท่เลย

#7 By house on 2008-07-11 13:42

ของท่านคึกฤทธิ์ผมหาอยู่เหมือนกันนะครับ หายากจริงๆ
อยากได้ผ่าสมองโขโฉอ่ะครับ sad smile
Hot! เล่มนี้น่าสนใจมากๆ
หนังสือเป็นแนววิเคราะห์ หรือเรื่องแต่งคะ
คุณกรรมกรฯsurprised smile

#9 By หมูน้อย on 2008-07-11 14:31

.. หนังสือสามก๊ก ยังนอนสงบนิ่งอยู่ในชั้นหนังสือเลยครับ ยังไม่ได้แตะอ่านเลยสักหน้า ตอนนี้อยู่คิวที่ 4 ..

.. รอให้อ่านอีก 3 เล่มจบก่อน .. sad smile

#10 By Lamparm on 2008-07-11 15:01

เหตุผลคือ

1. สามก๊ก เล่มใหญ่มาก ถ้าอ่านจบสามรอบ แสดงว่ามันไม่ทำมาหากินอะไรกันแล้วอ่านหนังสืออย่างเดียว

2. ถ้าจำชื่อตัวละครทั้งหมดได้ สมองมันจะไม่เหลือพื้นที่สำหรับจำอย่างอื่นเลย เจอกันครั้งหน้ามันอาจจำเราไม่ได้ หรืออาจลืมว่ามันยืมเงินเรา

3. ตัวละครในนั้นมีหลากหลายอุปนิสัย อาจทำให้ผู้อ่านเกิดอาการบุคลิกแปรปวน เดียวดี เดียวบ้า ได้ง่าย ๆ

อืม.... คิดไม่ออกแล้ว sad smile Hot!
จบที่เป็นการ์ตูนไป 2 รอบเองครับ ยังคบได้เนอะ confused smile

#12 By Buffo on 2008-07-11 15:04

^- เฮ้ ผมจำแม่นมากเลย

คุณยืมเงินผมไปยังไม่คืนน่ะopen-mounthed smile

#13 By house on 2008-07-11 15:08

ชอบโจโฉเหมือนกันHot! Hot!

#14 By ปลาทู on 2008-07-11 15:20

#11 ผมจำได้หมด แต่ยังคบได้เน่อ sad smile
อืมม์... ฟังแล้วเหมือนกับกรณีมนุษย์สร้างระเบิดนิวเคลียร์
แล้วกล่าวหาถึงคุณลุงที่คิดสูตรขึ้นมาไงก็ไม่รุ

ของยังงี้ก็นานาจิตตัง คนรับสื่อก็ตีความกันไป...
คนที่สื่อออกมาจะคิดยังไงเราก็ไม่สามารถรู้ได้.....

เพราะแค่ขมองของคนรับสื่อยังคิดไปไกลขนาดนั้นได้นี่เนอะ คนเรา

#16 By ·÷±‡± Dako ±‡±÷· on 2008-07-11 15:42

อ่าน 1 รอบก็ หงำเหงือกละ 55555 Hot!

#17 By ゼロDrive on 2008-07-11 15:54

ไม่เคยอ่านเลยนะครับ ไม่ค่อยสนใจกับหนังสือแนวนี่เลย จะเน้นไปที่นิยายสั้นมากกว่าครับ big smile

แต่เห็นแบบนี่แล้ว อยากลองยืมใครมาอ่านดูซะ อาทิตนึง

#18 By [Blog]-`Nutty.,* on 2008-07-11 16:07

#16
งั้นไว้คราวหน้าผมจะเขียน entry สับเละ จ๊กก๊กเป็นกบฏเมืองจีนดีกว่าครับ จะได้เห็นจะๆไปเลย กับความชั่วร้ายของเล่าปี่ ขงเบ้ง ที่ทำให้คนเสฉวนล้มตายไปเจำนวนมาก open-mounthed smile
ที่พูดมาก็มีเหตุผลเหมือนกันนะเนี่ย ยังดีผมอ่านจบไปรอบเดียวเองopen-mounthed smile


>>#11

อันนี้ถ้าจะจริงsad smile


Hot!
ผลงานเล่าชวนหัวเป็น 1 ในผลงานที่ผมชอบที่สุดครับ
เพราะจะเสนอมุมมองที่แตกต่างไป

หลายๆ ครั้งในสังคมก็มีครับ คนอื่นบอกว่าดี คนนั้นบอกว่าเทพ
จนเราหลงเชื่อ

แต่พอมามองความเป็นจริงคือ "ไอ้นั่นมันเอี้ยแระ"

ความเห็นต่างๆกันไปน้อออ ฮาๆ

#22 By dsin (58.8.47.22) on 2008-07-11 16:30

หลงคิดว่า อ่านจบแล้วจะเจ้าเล่สุดๆ
นี่อ่านแล้ว ได้ขนาดนี้เลยหนอsad smile
เป็นการตีความที่ผมเองก็เพิ่งเคยได้ยินครับ น่าสนใจดี

#24 By โก๋สิจ๊ะ on 2008-07-11 17:14

55555
สนุกมากๆ
ขอบคุณที่แนะนำหนังสือค่ะ
Hot!

#25 By rainorshine on 2008-07-11 18:39

นานๆที ขอ เห็น ไม่ตรงกัน นะครับ

อ่านทุกเล่มที่กล่า่ว มา ครับ

รวมทั้ง เล่ม ฉีกหน้ากาก ด้วย

รู้สึกว่า มันเป็นแค่การ หยิบคนๆนึง
มาเป็น เป้า โยน ความผิด ให้แบบ ส่งเดช

ไม่ได้มี มูล อะไร เลย
นึกหาเหตุ เลวๆ อะไรได้ ก็ยัดใส่ ขงเบ้งไว้ก่อน
ให้หนังสือขายได้

ผมว่าคนระดับ โจโฉ เล่าปี่ ซุนกวน
สุมาอี้ ขงเบ้ง จิวยี่
และ ...

ที่ปกครอง คนเป็นล้าน

ต้องไม่ใช่ คน ไร้ปัญญา แน่นอน

#26 By riddler on 2008-07-11 18:56

ผมไม่เคยอ่านจบเลย
ตัวละครเยอะมากๆครับ ไม่เหมือนโดเรมอน sad smile

กะว่าจะหาหนังสืออ่านคร่าวๆ ดูหนังจะได้ไม่งง


Hot! ต้องให้

#27 By มนุษย์กล่อง on 2008-07-11 19:08

น่าสนใจแฮะเล่มนี้

เบ๊ไม่เคยอ่านสามก๊กจนจบเลยค่ะ แบบว่า ไม่เข้าใจ

#28 By General เบ๊ on 2008-07-11 19:08

เอิ๊กส์ๆ อริกับขงเบ้งเหมือนกัน 555+ สะใจพะยะค่ะbig smile
เปิดหน้ากากฯ มีเล่ม 3 แล้วนะครับ confused smile

#30 By เคะคุง on 2008-07-11 19:36

Hot! แฟนขงเบ้งล่ะรับไม่ได้ ก็แต่ก็อ่านบทวิเคราะห์ขงเบ้งในอีกมุมมองนึงก็ดีเหมือนกัน

#31 By บอสเด้อ on 2008-07-11 19:39

ผมอ่านแต่การตูนสามก๊ก เล่มใหญ่ๆหนาๆ
ไปสองรอบ =="

#32 By dong=ดอง,โด่ง on 2008-07-11 20:10

คงคบไม่ได้แหละ

ก็มันหนามากๆ เข้าใจก็ยาก กว่าจะอ่านจบแต่ละรอบก็กินเวลาโขอยู่
แล้วกว่าจะอ่านได้ครบสามรอบ เพื่อนมันก็นึกว่าเราตายไปซะแล้ว ไม่โผล่หน้ามาหากันเลย

สรุปแล้วเพื่อนเลิกคบหมด open-mounthed smile

ก็อ่านแล้วนะ แต่ยุคสมัยมันเปลี่ยนไปแล้ว ยิ่งอ่านก็ยิ่งรู้สึกว่าคนสมัยนั้นมันซื๊อซื่อเนอะ แค่นี้ก็หลอกได้ พอหันไปมองรอบๆตัว ก็ได้แต่ปลงว่า อันตัวเราหนอไม่โดนใครหลอกก็บุญโขแล้ว

#33 By ชนบท (Rural) on 2008-07-11 20:34

ของผมออกแนวอ่านไม่รู้เรื่องมากกว่าครับ ชอบหลงประเด็นหลายครั้งแล้ว - -'' แต่อ่านหลายรอบอยู่ครับ กะว่าซักวันจะเข้าใจอย่างถ่องแท้

#34 By on 2008-07-11 21:03

การวิเคราะห์ประวัติศาสตร์ มันก็แล้วแต่คนมองแหละครับ ... อ่านไปแล้วกรองแต่สาระใส่สมองพอ ไม่ต้องเชียร์หรือแอนตี้ใครเป็นพิเศษจะสบายใจกว่า

แต่เพิ่งรู้เหมือนกัน ว่ามันมองแบบนี้ได้ด้วย! (ฮา) น่าสนใจดี

ปล. analyze, analyse เขียนหนึ่งในสองแบบนี้นะครับ

Hot!
หัวข้อแรกๆน่าคิดน่าสนใจ แต่พออันหลังๆชักแปลกๆ
แต่ก็เป็นมุมมองที่แปลกใหม่ดีเหมือนกันแฮะ น่าคิดๆ

#36 By solarlunar on 2008-07-11 21:27

เป็นพวกอ่านแล้วชอบลืมตอนเก่า ฮ่าๆ
(แต่อ่านสามรอบแล้วแหละsad smile )

จริงๆแล้ว คิดว่าไม่ใช่ความผิดขงเบ้งซะทีเดียวนะคะ

คนที่อ่านแล้วทำตามเองก็ผิดนะ.. เรื่องแบบนี้เป็นเรื่องของวิจารณญาณเนอะ
อ่านแล้วไม่คิด ลอกซะหมด แล้วมันจะมีประโยชน์เร้อ sad smile

#37 By +|| m i n e y ||+ on 2008-07-11 21:33

#26 ผมขอร้องให้ช่วยอ่านให้ครบ ทั้งสองเล่มก่อนครับว่าสมเหตุสมผลหรือไม่ (หรืออ่านแล้ว ก็แล้วไป)
และขอร้องให้อ่าน เปิดหน้ากากขงเ้บ้งเล่ม 3 ด้วย เพราะในนั้นมีภูมิศาสตร์ที่รบเซ็กเพ็กของจริง
เรื่องอุยเอี๋ยนชั่วร้ายจริงหรือ แล้วทำไมเป็นที่ไว้ใจของเล่าปี่????

ขอให้ลองไปอ่านดู และไม่จำเป็นต้องเห็นด้วยกับผม แต่ผมจะบอกว่า เล่า ชวน หัว ทำการบ้านมาดีพอสมควร ไม่ใช่ทำแค่เอาขงเบ้งมาแล้วโจมตีมั่วๆนะัครับ
ผมว่า เค้าวิจารณ์แบบเอาความสะใจ ไมไ่ด้มีอะไรอ้างอิง พอๆกับ นิยายสามก๊ก ที่แต่งขึ้นมาเลยหละ อะไรก็มั่วว่า เพราะ บ้าขงเบ้ง เหอะๆ

อ่านเอามันส์คงได้ แต่เอาสาระ วิเคราะห์นี่ ผมว่า เค้ายังขาดไปเยอะนะ แต่ก็นะชื่อคนเขียนก็บอกอยู่แล้วว่าไม่น่าจะได้สาระเท่าไหร่เหอะๆ

แถมมีการไปว่าเทพที่คนจีนนับถืออีกแหนะ ==!

ส่วนตัวอ่านแต่การ์ตูนแล้วก็ไม่จบซะทีเลยเหอะๆ ยืมชาวบ้านมาอ่าน เวลาเล่นเกมก็มักใช้ ซุนเซ็ก มากกว่า เล่นฝั่งซุนกวน มากกว่า รองมาก็ โจโฉเหอะๆ

อ่านแล้วรู้สึกเหมือนซ้อเจ็ด... ไม่ชอบใจเรยsad smile

#39 By หมูทอดซามะ on 2008-07-11 22:18

ยังมะเคยอ่านเลย >.<
ข้อสุดท้ายนี่ฮาดีค่ะ >.>

#40 By Aelita~[-X-]~ on 2008-07-11 22:28

ถึง คุณกรรมกรไซเบอร์

ถ้าผมจำไม่ผิดเพราะว่าหนังสือชุดนี้พิมพ์ออกมานานมากแล้ว น่าจะประมาณครั้งแรกเมื่อก่อนปี 2535 อีกครับถ้าอย่างไร ผมขออนุญาตลงรายชื่อหนังสือทั้งหมดในชุดไว้ตรงนี้เผื่อผู้ที่สนใจจะได้ตามอ่านได้อย่างต่อเนื่องนะครับ หนังสือในชุดนี้ที่มีออกมาจะมีชื่อเรียงกันว่า

1.ผ่าสมองโจโฉ
2.ชำแหละกึ๋นเล่าปี่
3.ควักหัวใจซุนกวน
4.เปิดหน้ากากขงเบ้ง
5.ล้วงคอสุมาอี้

#41 By Old Mustang on 2008-07-11 22:41

ผมหา
1.ผ่าสมองโจโฉ

3.ควักหัวใจซุนกวน


อยู่ครับ หายากจริงๆ
น่ามีบีบไข่อ้วนเสี้ยวด้วยนะ อยากอ่าน

กวนอูน่ะเหรอครับเทพ ... ผมไม่เคยนับถือเลยครับ เอะอะๆก็ตบตีกับชาวบ้าน ไม่พอใจที่0ฮองตง ม้าเฉียว เป็นห้าทหารเสือก็จะท้าสู้ และยังโดนซุนกวนประหารเพราะปากดี ไปหาว่าลูกซุนกวนเป้นสุนัข
ลงโทษลูกน้องมั่วๆ ไม่ดูความหนักเบา

เนี่ยเหรอครับเทพ???


อย่าลืมนะครับว่า เดิมทีคนจีนไม่ได้นับถือกวนอูเลย เพราะคนจีนเค้าชอบ งักฮุยกัน แต่เพราะพวกแมนจูต้องการคุมคนฮั่นได้ การจะิอุปโลกภ์เทพมาจำเป็นต้องเอาคนที่ไม่เป็นศัตรูกับคนต่างชาติแบบกวนอู ในขณะที่งักฮุย เป็นพวกที่ไล่ชาวต่างชาติตัวยงคนหนึ่งเลยล่ะ ไม่แปลกว่าทำไมพวกแมนจูถึงเอากวนอูมาแทนที่ได้

ถ้าจะอ้างว่า ไม่ดีจริงทำไมคนนับถือมายาวนาน

อย่าลืมนะครับว่า ความชั่วร้าย อาชญากรรม บ่อนการพนัน มันก็อยู่มายาวนานเหมือนกัน ??? แสดงว่านั่นก็เป็นสิ่งดีด้วย???
ผมว่านะ มันอยู่ที่การนำไปใช้มากกว่าครับ ถ้าคุณอ่านสามก๊ก แล้วคิดจะไปตีบ้านชิงเมือง ก็แสดงว่าคุณมีวุฒิภาวะที่แย่แล้วล่ะครับ

ตำราพิชัยยุทธ์ในปัจจุบัน ก็ปรับเปลี่ยนไปใช้เป็นกลยุทธ์ในการตลาด การทำธุรกิจ อย่างที่มีออกมาเกลื่อนตามท้องตลาด

ก็อย่างที่ว่าครับ วิทยาการความรู้ มันก็ก่อให้เิกิดหลายๆสิ่งหลายๆอย่าง สิ่งต่างๆที่เขาวางเอาไว้ดีในยุคสามก๊ก เมื่อนำมาใช้อย่างเข้าใจ และถูกวิธีมันก็มีประโยชน์

วิทยาการต่างๆในปัจจุบัน ก็เอาไปทำได้หลายอย่าง ตั้งแต่สร้างประโยชน์อย่างอนันต์ต่อมนุษย์ จนไปถึงอาวุธมหาประลัย

ต้องโทษที่คนนำไปใช้ เพราะตัวองค์ความรู้นั้นเป็นแค่ตัวหนังสือธรรมดาๆ แล้วแต่การตีความครับ

#43 By tamanxzg on 2008-07-11 23:23

เหมาชุดมาแล้วครับ เมื่องานสัปดาห์หนังสือที่ผ่านมา แต่พึ่งอ่านแค่เล่ม1กับ2

...แทบจะหมดศรัทธาในขงเบ้งไปเลยsad smile

#44 By SkyKiD on 2008-07-12 01:19

ฮา...

เคยพยายามอ่านนะ อ่านไป 2 บท มึนชื่อตัวละคร ว๊ากๆ

#45 By † ゚A゚ k ! r a † on 2008-07-12 16:09

ขําที่คุณด่า กวนอู ประโยคด่าของคุณ มาจากหนังสือ เป๊ะๆ อ่านแล้วอิน นะเนี่ย

ผมไม่ได้มองสามก๊ก จากมุม ของใครทั้งนั้น ไม่ได้ หลงใหลใคร เกลียดใคร
หรือ นับถือใคร

เพราะ แต่ละเล่ม ของ สามก๊ก นั้น แย้งกันเอง

ประวัติศาสตร์เขียนโดย มนุษย์
วุย ง่อ จ๊ก ก็บันทึก ต่างกันไป
ย่อมมีความลําเอียงอยู่แล้ว
ทั้งสามก๊ก ฉบับเดิม ฉบับยาขอบ หรือ ฉบับ ไหนๆ ก็ตาม

แต่ที่ผมเชื่อแน่ๆ (และบอกไปแล้ว แต่เหมือนคุณจะตีความผิด)

คือ ผู้นําแต่ละท่าน ไม่ใช่พวก โง่เง่า ปัญญาอ่อน แน่นอน ครับ

#46 By riddler on 2008-07-12 16:11

#46 เป่าหรอครับ ผมคุยกับ rep 39 น่ะ sad smile
เขาอ้างตรรกะแค่ว่า "เพราะดูถูกกวนอูที่เป็นเทพที่นับถือมาช้านาน" "เพราะชื่อผู้เขียน" เลยดูไม่น่าเชื่อถือ แต่ผมว่า เล่าชวนหัวทำการบ้านมาพอควรนะ

แต่คราวนี้ตอบของคุณ Riddler
ใช่ครับ ผู้นำไม่ได้ปปัญญาอ่อน ซักคน ผู้นำพวกนั้นฉลาด และนำหายนะมาให้ราษฎรทั้งนั้น แต่มุมมองของเล่าชวนหัวนั้นมีหลายอย่างที่น่าลองเอาไปคิดดูว่า มันสมเหตุสมผลหรือไม่ มีหลายจุดที่นิยายปล่อยไก่ออกมาเต็มไปหมด

เช่นที่กวนอูพาฮูหยินทัศนาจรอ้อมกรุงเทพไปสุโขทัยแล้ววกกลับมาชุมพร บลาๆๆๆ นั่น แต่คนกลับยกย่องกวนอูว่าเท่หฺ์โคตร...?

ประมาณนั้นแหละครับ

และพวกฝ่ายจ๊กมีหลายคนเลยที่ไม่น่ายกย่องเป็นเทพ ที่เข้าตาผมก็มีแต่ จูล่ง

ผู้นำไม่งี่เง่า ไม่ได้แปลว่าเป็นคนดี นี่ครับ ^^!


แ้ล้วลองคิดดูนะครับ ช่วงที่เล่าปี่อยู่กับโจโฉ อยู่่มาสองปี ถ้าโจโฉโหดเหี้ยมจริงคงฆ่าทิ้งไปแล้ว คงไม่มาชวนจิบชาหรอกครับ จริงไหม? ?

แต่จะเห็นว่าเพราะเล่าปี่นี่แหละครับ ทำให้หลายคนที่รับดูแล้ไว้ชิบหาบยทุกคน และเมื่อเล่าปี่มาอยู่ด้วยกลายเป็นคนไม่เอาไหนทันที เพราะขงเบ้งบอกเอง จริงไหม??

ที่ผมอ้างหนังสือไม่ใช่อะไรหรอกครับ มันเป็นเหตุผลอย่างนึงที่พอฟังขึ้น ไม่ได้เป็นแบบที่หลายคนบอกว่า ถ้าไม่ดีจริงทำไมคนนับถือมากขนาดนี้ จริงไหม?

ความเห็นผมก็ไม่ได้ค้านอะไรกับคุณเลย แต่เข้าใจว่าเป็นความผิดพลาดของผมเองที่ไม่ได้บอกให้ดีว่าคุยกับ Reply ไหนอยู่ อันนี้ก็ต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยนะครับ
ว้าว น่าสนใจไปตามหาอ่านมากๆเลย เป็นเรื่องที่มีตีความออกไปมากมายหลายทางจริงๆ

ส่วนเรื่อง "ตำราพิชัยขงเบ้ง" ที่เขียนมาผมว่าบางอันมันยังไงๆอยู่นะ cry
ผมไปดู สามก๊ก ที่ตั้งชื่อไทยว่า โจโฉแตกทัพเรือ หนังสนุกครับ แต่ชื่อเรื่องนี่เดะครับ มันต้งมาได้ไง (มันเป็นหนังภาคต่อนะครับ)

#49 By i-musicale on 2008-07-13 12:08

อย่าคิดมากครับ เล่าชวนหัว เขาให้แง่ไปลองคิดเอาดูน่ะ sad smile sad smile ทะแม่งๆก็ไม่แปลก บางอันจริงบ้างไม่จริงบ้าง แต่ก็น่าคิด