[แก้หัวนิด: การว้ากน้องไม่ใช่รับน้อง]

 ประกาศจุดยืน : ผมไม่แอนตี้การรับน้อง ถ้าการกระทำนั้นเป็นไปอย่างสร้างสรรค์และมี่คุณค่า แต่นี่คือข้อโต้แย้งสำหรับตรรกศาสตร์ที่รุ่นพี่ ชอบใช้กันบ่อยๆซ้ำซาก ไม่สมเหตุสมผลเอาเสียเลย

เนื่องจากกรณีการรับน้องของรุ่นพี่ที่วิทยาลัยชื่อดังแห่งหนึ่งที่ใช้สีสเปรย์จุดไฟแช็กฉีดที่หลังทำให้แผลผุพอง

ทำให้ประเด็นนี้ปะทุมาในเทรนด์ของ Exteen ทันที^^' 

เลยไม่อยากพุดแล้วว่า รับน้อง,SOTUS  ดี ไม่ดี อย่างไร นี่จะเป็นการตอบข้อโต้แย้ง จากการอ้างตรรกะของรุ่นพี่

ปล. ใครจะเอาเผยแพร่ผมยินดี อยากให้กระจายให้ทั่วถึงเลย แต่ขอให้ credit ซํกนิด....แต่ไม่คิดว่าบทความจะมีใครสนใจก๊อปหรอกเน่อ :P!! แต่อยากให้แพร่กระจายทั่วเน็ตเลยยิ่งดี FWD ยิ่งดี จะได้รุ้บ้างว่าคนไม่เอาคิดยังไง  เค้าแย้งกันยังไง?

Q: รับน้องเป็นประเพณี มีสืบต่อมานาน

A : สืบต่อมานาน แล้วจำเป็นต้องมีต่อไปในอนาคตหรื?? ขนาดล้นเกล้ารัชกาลที่ 4 ยังทรงยกเลิกประเพณีหมอบคลาน หรือถอดเสื้อเข้าเฝ้าเพื่อให้เข้ากับยุคสมัยเลย?? จำเป็นด้วยหรือว่ารุ่นต่อไปต้องมี?   ระนาบของอดีต กับ อนาคต เป็นคนระนาบกัน เป็นคนละแนกัน คุณเอาความคิด 1980กับ 2008 มาเทียบกันมันไม่ได้

 

Q : ผมผ่านระบบนี้มา ได้แต่สิ่งดีๆมาเยอะ

A : "คุณ"  เจอสิ่งดีๆมา แต่"คนอื่น" เขา ซวย ดังนั้นเขาเจอไม่เหมือนคุณและวิธีที่จะได้รับ "สิ่งดีๆ" ที่คุณว่า วิธีการหรือเครื่องมือ มันมีมากกว่านี้เยอะแต่คุณกลับจะเลือกให้น้องใ้ช้ จอบเสียม แทนรถแทรกเตอร์  จะเรียกฉลาดหรือโง่ดีล่ะ ?

Q: ไม่มีใจเลยเหรอ แค่นี้เอง อดทนไม่เพียงพอใช่มั้ย

A:ใจ ? ทำไมไม่เอาใจผีมาใส่ใจน้องบ้างล่ะครับ? พี่เคยทำงานแล้วหรือครับ? บอกว่าสิ่งน้องจะเจอในการทำงานหนักกว่านี้?? งั้นเอาเวลามาสอนน้องทำงานดีกว่ามั้ยครับ? ประเทืองปัญญากว่าเยอะ ร่วมแก้ปัญหาด้วยกัน บางทียังสนิทมากกว่าอีกนะ? 

Q: SOTUS เป็นสิ่งดีเพราะมีมายาวนาน

A: ลัทธิภูติผีีปีศาจ  โจรร้าย อาชญากรรม ก็มีมานาน นายกโกงกิน ก็มีมานาน แสดงว่านั่นเป็นสิ่งที่ดีงามด้วย??

Q: รุ่นน้องต้องฟังรุ่นพี่

A:  อายุก็แค่ตัวบอกว่า คุณอยู่ในโลกนี้มานานแค่ไหน ไม่ได้แปลว่าใครจะ "ฉลาดกว่าใครแค่ไหน" ถ้าสมมติวันนึงแม่บอกว่าใช้โทรศัพท์บ้านดีกว่า ไม่ต้องใช้มือถือเพราะถุกกว่า แต่ลืมเรื่องความสะดวกและฉุกเฉินไปจะทำไง??

แบบนั้น บิลเกตส์ ต้องเชื่อฟัง IBM คอมพิวเตอร์ใหม่ๆไม่ต้องเกิด?? 

Q: คนไม่เข้าคือคนนอกคอก เป็นแกะดำ เป็นหมาหัวเน่า

A: คอกเป็นที่ให้วัวควายอยู่ อยู่นอกคอกก็ดีแล้ว ไม่ต้องทำอะไรเดิมๆซ้ำๆกับชาวบ้าน 

แกะดำในประเทศนิวซีแลนด์ฺ ทำให้ฝุงแกะรอดตายเพราะถ้าหลงในหิมะ ก็จะเห็นแกะดำโด่อยุ่ตัวเดียวได้

แต่คุณกลับด่าคนที่แตกต่างว่าหมาหัวเน่า? มันส่อให้เห็นความคิดเชิงอำนาจนิยมนะครับ??

ถ้า ไอนสไตน์ หรือ เอดิสัน มาเกิดเมืองไทยคงไม่ดัง เพราะชอบกดให้อยู่แต่ในคอก

Q: คนไม่เข้าเชียร์ืคือพวกแอนตี้สังคม ไม่คบเพื่อน

A: คุณเอาบรรทัดฐานอะไรมาวัดว่าคนที่เอาด้วยกับระบบนี้ "แอนตี้่สังคม"??  ถ้ากลุ่มคนที่ไม่เอาด้วยออกไปด้วยกัน แค่นั้นเขาก็มีเพื่อนแล้ว? ทำไมคนที่จบ ป.4 ไม่ได้เข้ามหาวิทยาลัยยังมีเพื่อนได้ แถมรวยกว่าลุกจ้างที่จบในระบบมหาลัย และมีรายได้คืนสู่สังคมมหาศาล มีเวลาไปเล่นกอล์ฟกับเพื่อน ทั้งที่ธุรกิจ 10 อย่าง ในขณะที่พวกเข้าระบบไม่มีเวลาแม้แต่จะทำอะไรเพิ่มให้ชีวิต และสวมหน้ากากหลังจบทำงานไป????

เพราะฉะนั้นของมันอยู่ที่ความคิดทั้งสิ้น

 Q: ไม่ประชุมเชียร์ไม่มีเพื่อน ไม่มีเส้นสาย ไม่รู้จักรุ่นพี่

A: เพราะงี้ไม่ใช่เหรอ งานที่เอาแต่เพื่อนมาทำงานด้วยกัน แต่ไม่ได้ร่วมกับคนมีความสามารถมันถึงล่มไม่เป็นท่า ?  เพื่อนผมบางคนเปิดบริษํทเอง เพื่อนใหม่หาได้จากการไปเรียนกราฟิกส์ด้วยกัน  ความคิดเหมือนๆกัน ไม่จำเป็นต้องเข้าระบบอะไรเลยก็หาเองได้ ถ้าจะหา

Q : ถ้าโดนเจ้านายด่าจะทำยังไง รับแรงกดดันนี้ไม่ได้

A: เจ้านายด่า แต่ทนได้เพราะ 'ปากท้อง' ครับ แต่นี่แค่ "รุ่น" "เกียร์" "ตุ้งติ้ง" วัตถุที่หาซื้อได้ตามร้าน ของเหล่านี้ไม่มีตัวตนทั้งนั้น ทนไม่ได้ก็ไม่แปลกครับ คุณเอาตรรกะนี้มาใช้ใน Context หรือบริบทที่แตกต่างกันเสียแล้ว

Q : รับๆไปเถอะ เดือนเดียวเดี๋ยว เทอมเดียวก็หมดแล้ว

A: มันเหมือนกับเป็นการไม่รุ้จะเถียงอะไร ไม่คิดจะเปลี่ยนแปลงอะไรในโลกนี้ เหมือนคำว่า "ทำงาน ทำๆไปเถอะ เดี๋ยวก็ดีขึ้นเอง" มันเหมือนการขอไปที ขาดความรับผิดชอบมาก งั้นผมก็อ้างได้เหมือนกันว่า"งั้นกูไม่เข้าแต่แรกดีกว่าหมดตั้งแต่นาทีนี้แล้ว!!"

Q: ทำตามรุ่นพี่ไว้ ไม่ผิด เพราะรุ่นพี่อาบน้ำร้อนมาก่อนประชุมเชียร์ก็ต้องเขาตาม

A :อนาคต หรือ อดีต คุณเอามาตัดสินไม่ได้หรอกครับ ฟังไม่ขึ้น....เหมือนกับว่าให้เชื่อๆเถอะ ไม่ต้องใช้ปัญญาคิด 

Q: ไม่เคยเรียน รด. รึไงน้อง โหดกว่านี้อีก แค่นี้ทนไม่ได้

A: ที่นี่เป็น 'มหาวิทยาลัย" หรือ ศูนย์ฝึกทหาร รด. กันครับ??? แล้ว รด. นี่เค้าคัดโดยสอบข้อเขียนด้วยเหรอครับ?? ใช้ GPA จาก ม.ปลายด้วยเหรือครับ แล้วเราเข้ามหาลัยมาเพื่อพัฒนา ปัญญา มากกว่าใช้ "มึงเชื่อๆไปเถอะ"????? แล้วเราจะมาเรียนทำไมครับ เมื่่อยัดความคิดแบบ "เชือๆไปเถอะ' ฝังหัวตั้งแต่เฟรชชี่จนจบไป

ไอ้เชื่อคำสั่งทุกอย่างมันใช้สำหรับทหารครับ ถ้ารบแล้วไม่ฟังคำสั่งก็ตายห่าทั้งหมดพอดี

แต่นี่คือมหาลัยครับ 

Q:คนส่วนใหญ่เห็นด้วย แสดงว่าต้องเป็นสิ่งดีงาม

A: ถ้าสมมติว่ามีขี้ก้อนหนึ่ง แล้วมีหมากับแมลงวัน แล้วแมลงวันตอมขี้เยอะๆ แสดงว่าขี้เป็นสิ่งดีงามใช่ไหม???

เพราะฉะนั้น ตรรกะนี้ไม่ผ่าน 

แล้วไอ้การโยนบก จิตรภู มิศักดิ์ นั่นก็สิ่งดีงามใช่ไหมครับ??? กรณีนั้นมีคนจำนวนมากร่วมกันจัดการจิตร ทั้งที่เขาแค่คิดต่าง ออกแนวหัวรุนแรงเล็กน้อย

================

ระวังสุขภาพ(จิต) ด้วยนะครับ ใครชอบ SOTUS ก็มาคุยกันได้ครับ ยินดีถกด้วย ถ้าใช้ "เหตุ"และ "ผล"

ผมไม่ลบคอมเมนต์ คุณหรอกครับ  แต่อย่าขอร้องให้ลบก็แล้วกันถ้า comment อะไรผิด

 

เมื่อวุฒิภาวะสังคมถูกฝังตั้งแต่มหาลัยรัฐหลายๆที่แบบนี้ 

(ไม่ได้มีที่เดียวนะครับ มันมี "ทุกปี หลายมหาวิทยาลัย" ยิ่งมหาลัยธรรมศาสตร์ที่เป็นต้นแบบของความเสมอภาค ตั้งแต่ อธิบการบดีเปลี่ยนจาก อ.ป๋วย  ท่านปรีดี เป้นคนหลังๆ เหมือนจะปัญญาอ่อนลงทุกวี่ทุกวัน รับเพื่อนใหม่กลายเป็น รับไทด์ หรือมีการสถาปนาประชุมเชียร์เออเองตามใจชอบเสียแล้ว??

แต่ก็ไม่เห็นรุ่นพี่ออกมาแถลงอะไร  แว่บ ๆข่าวก็เงียบ??น่าจะเชิญให้ออกเลยครับ เพราะทำร้่ายร่างกายน่าจะแย่กว่าลอกข้อสอบนะครับ  นี่แสดงให้เห็นว่าโทษของรุ่นพี่คนนั้นหนักเท่า "ลอกข้อสอบ" เองใช่ไหมครับ???

 

related Link :

http://gogman.exteen.com/20080618/entry

รุ่นพี่รับน้องโหด(อีกแล้ว) 

 

 

 

บางอย่างที่ไม่มีข้อโต้แย้ง ก็คือมันสมเหตุสมผลดี ก็ไม่เอามาแย้งครับ

ทั้งหมดนี้ย้ำว่า SOTUS นะครับ ไม่เกี่ยวกับการรับน้อง  การร้ับน้องเป็นกิจกรรมที่ "ดี" ครับ ถ้ากระทำอย่างสร้างสรรค์  แต่เอนทรี่นี้ตอบข้อโต้แย้งตรรกะที่ไม่สมเหตุสมผลของรุ่นพี่บางประเภทเท่านั้น!  

สุดท้ายนี้ขอฝากรูปนี้ไว้

 

 

 

 ไม่ว่าผมจะเขียนเช่นไรย่อมมีคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยเป็นธรรมดา  เพราะงํ้น ไม่จำเป็นต้องเชื่อผมทุกคำพูด แต่ขอร้องให้เก็บไปคิดดูหน่อย 

เชื่อคนง่ายไม่ได้แปลว่าโง่  แต่เชื่อคนยากก็ไม่ได้แปลว่าฉลาด เพราะฉะนั้น เชื่อรุ่นพี่ ก็เชื่อโดยใช้ปัญญาไตร่ตรองหน่อยก็แล้วกันครับ 

เพราะวุฒิภาวะทางสังคมเป็นแบบนี้่ การจะเกิดเหตุการณ์ 6 ตุลาที่พวกคลั่งสถาบันออกมาทำร้ายนักศึกษา

หรือกรณีโยนบกจิตร ภูมิศักดิ์  ก็ไม่แปลกแต่อย่างใดเลย

สวัสดี 

 

edit @ 22 Jun 2008 07:56:54 by กรรมกรไซเบอร์ (Shuu)

edit @ 22 Jun 2008 07:57:22 by กรรมกรไซเบอร์ (Shuu)

edit @ 17 Sep 2008 01:51:45 by Yevon (Shuu)

Comment



smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry

Tweet

หึหึ เอารด. มาอ้างได้นิ รด.เค้าฝีกไปเพื่อเตรียมความพร้อม ในยามที่กําลังหลังของไปประเทศไม่พอใช้ขึ้นมา

#1 By หมูน้อย on 2008-06-19 12:56

ไม่รู้จะพูดยังไงดีนอกจาก 'เห็นด้วย' ค่ะ

แต่ก็นะ เราก็เป็นคนหนึ่งที่ได้รับประสบการณ์แย่ ๆ จากการรับน้อง แน่นอนว่าคนที่ได้รับประสบการณ์ดี ๆ มา ก็คงจะแตกต่างกันออกไป

รับน้องน่ะมีได้ แต่ไอ้วิธีแบบ Negative Reinforcement เหมือนวิธีฝึกหมาแบบเก่าน่ะ น่าจะเลิกได้แล้ว (ฝึกหมาเค้ายังเลิกไปแล้วเลย)

ไม่สิ อย่างน้อยหมามันก็ต้องทำไม่ดีก่อน เจ้าของถึงจะดุนี่นะ

ที่เราเกลียดยิ่งกว่าการที่พี่บีบบังคับข่มเหงน้อง คือการใช้วิธี 'ถ้าน้อง 1 คน ไม่มา น้องที่เหลือต้องรับผิดชอบร่วมกัน' มันอาจจะอ้างเรื่องความสามัคคีหรือรับผิดชอบในระบบทีม แต่ความจริงแล้ว มันเป็นการใช้รุ่นเดียวกันบังคับกันเอง สร้างศัตรูให้เด็กที่ไม่เห็นด้วยกับการไปนั่งเป็นหมาให้รุ่นพี่ใช้แส้เฆี่ยนแล้วปฏิเสธห้องเชียร์ ต่อให้น้องมันมั่นใจว่าสิ่งที่มันทำน่ะถูก มันก็ต้องมาอยู่ดีเพราะมันกลัวเพื่อมันจะเดือดร้อน

#2 By K9 on 2008-06-19 13:18

เป็น counter-example ที่เจ๋งมากๆ :D

#3 By Detonator on 2008-06-19 13:24

แป๋วแหวว ก้อไม่ชอบ เหมือนกัน

เห็นด้วย

ให้ Hot! ไป เลย Hot!

#4 By Peaw-weaw on 2008-06-19 14:53

เลิศครับ เอนทรี่นี้ ฮ่าๆๆ
แต่มันก็ขึ้นกับแต่ละที่ด้วยนั่นแหละ
ส่วนตัวผมเฉยๆกับการรับน้อง เพราะที่คณะผมรับน้องกันแบบขำๆ ดราม่ามากๆ
ประมาณว่าพี่มาว้าก เด็กมันก็รู้ว่าซ้อมกันมา 555

#5 By nanoguy on 2008-06-19 15:12

มองจากมุมของคนที่ไม่เคยรับน้องมาก่อน
เน้นอีกครั้งว่า
มองจากมุมของคนที่ไม่เคยรับน้องมาก่อน

กับข่าวที่ออกมาไม่ค่อยจะดีนัก ทำให้เจี๋ยกลัวและไม่ชอบการรับน้อง อยากให้เลิกไปเสียด้วยซ้ำ
และเห็นด้วยเรื่องนี้ ในกรณี "รับน้อง"

แต่สงสัยอยู่อย่างหนึ่งว่า ประเทศไทยก็มีมหาลัยตั้งมากมายหลายที่ แต่ข่าวที่เกิดขึ้นมาจากแค่"คณะ"เดียว เราก็มองการรับน้องเป็นเรื่องเลวร้ายเสียแล้วหรือ?

คนที่รับน้องทั่วประเทศมีเป็นหมื่น กับแค่คนถูกทำร้ายไม่กี่คนทำให้ภาพลักษณ์ประเพณีนี้เสื่อมเสียไปทั้งระบบเชียวหรือ? แล้วคนที่มีชีวิตปกติจากการรับน้องอีกเป็นหมื่นคนนั่นล่ะ??

ปลาเน่าตัวเดียวเหม็นไปทั่งเข่ง เราจึงควรทิ้งทั้งเข่งเลยใช่ไหม?

ทำไมไม่คัดปลาเสียออก แล้วเก็บไว้แต่ส่วนดี?

และเจี๋ยไม่ค่อยชอบใจเรื่องภาษานะคะ
คืออ่านแล้วส่วนตัวรู้สึกว่าเต็มไปด้วยอารมณ์
เหมือนหาเหตุผลเอามาโต้แย้ง จนกลายเป็นลักษณะ "ประชดประชัน" ไป

เห็นด้วยไหม เห็นด้วยค่ะ
แต่ชอบไหม ไม่ชอบค่ะ
ปล.ทีแรกเจี๋ยกลัวที่จะแสดงความเห็น ถ้าชั้นเม้นต์ไม่ถูกใจคนอื่น จะมีคนว่าชั้นไหม? แต่คิดว่าช่างมัน คิดยังไงก็พูดไปเลยดีกว่า มัวแต่มานั่งเกรงใจเหนียมอายกัน ก็ไม่ต่างจากไม่เม้นต์อะไรเลย
ผมเคยโดนรับน้องหนักด้วยขนาดใช้ลิ้นดับบุหรี่ กลี้งบนทางรถไฟ และอีกมากมาย แต่ผมไม่เคยรับน้องคนไหนหนักเลย
เพราะรู้ว่าตัวเองยังไม่ชอบเลย

#7 By 69 (58.64.115.78) on 2008-06-19 16:21

เบ๊ไม่เคยผ่านการรับน้องค่ะ แต่ดูตามข่าวที่ออกมามากมายหลายครั้ง เบ๊คิดว่า เลิกๆ ไปเหอะ โดยเฉพาะไอ้การ ว๊าก อ่ะ จะมาอ้างว่าทำงานเจอหัวหน้างานว๊ากหนักกว่านี้ ขอโทษเถอะ เค้าไม่ว๊ากงี่เง่าทั้งวันหรอกค่ะ พวกนี้ก็ดีแต่เอาสะใจเข้าว่า หาที่ระบายอารมณ์

คนที่เจอแต่ที่ดีๆ สบายๆ น่ารักอบอุ่นก็คิดว่า มันยังสมควรมีอยู่ แต่สำหรับเบ๊ ไอ้การรับน้องน่ะ เลิกไปซะเถอะ จะมาทำความรู้จักกันก็ตอนเรียน หรือตอนเข้าชมรมก็ได้

ปล.เบ๊ไม่เคยผ่านการรับน้อง และไม่เคยไปรับน้องค่ะ เบ๊เลยอคติกับการรับน้อง เพราะเห็นแต่ข่าวที่ไม่ดี และเบ๊ไม่ชอบให้ใครมาว๊ากใส่ค่ะ (ใครมาว๊ากใส่ จะต่อยหน้าให้ แค่เรียนก่อน ไม่ใช่พ่อใช่แม่เฟร้ย)

#8 By General เบ๊ on 2008-06-19 16:40

เห็นด้วย สุดๆๆๆ ครับ

ผมเคยเขียนแนวคิดแบบนี้ให้พวกรุ่นพี่อ่าน
สมันเป็น freshy แต่พวกมันไม่เกท แฮะ

sad smile confused smile confused smile confused smile confused smile

#9 By riddler on 2008-06-19 16:46


ผมเองไม่เคยผ่านระบบนี้ครับ ทุกวันนี้ยังทำงาน อยู่ในสังคมได้อย่างดี..

เห็นด้วยทุกประการที่เขียนมาครับ..Hot!

#10 By :: KinG MoJi :: on 2008-06-19 18:00

ผมละเกลียดนักไอว้ากๆนี่ละ

ทำให้รุ่นน้องกลัว ไม่รู้มันจะน่าภูมิใจตรงไหน

Hot! Hot! Hot!

#11 By ゼロDrive on 2008-06-19 20:33

กร๊ากกกก อันนี้มันส์สะใจอย่างแรงHot!

ตรงทุกคำพูดครับ และก็คงจะตรงต่อไปในอนาคต

#12 By on 2008-06-19 20:53

รับน้องก็เหมือนซื้อหวย โชคดีก็ได้ความทรงจำดีๆไปเล่าให้ลูกหลานฟังจนตาย โชคร้ายก็ได้ประสบการณ์แย่ๆไป รึอาจจะไม่มีโอกาสได้เล่าให้ลูกลานฟังก็เป็นได้ angry smile

#13 By oldple on 2008-06-19 21:18

ถึงจะรู้ว่าผิด แต่มันแก้อะไรไม่ได้หรอก

#14 By Verjil on 2008-06-19 21:19

ของผมไม่ได้ Sotus สบายหน่อย


แต่ผมก็ยังเห็นด้วยกับการรับน้อง

การว๊ากแค่กดดัน

แต่ถ้าไม่ทำไรผิด พี่ผม แม่งก็เฮฮา

ในข่าว


พวกคุณจำไว้ว่า มหาลัยมันไม่ได้เป็นแบบนั้น


ที่นั้น คือเทคนิคกรุงเทพ


โรงเรียนก่อสร้างอุเทนถวาย
ช่างกลปทุมวัน


มัยรับไม่เหมือนกันเน้อ


อย่าคิดว่าแม่งเหมือนกันหมด


แต่การว๊ากผม ก็เฉยๆอะ
มันน่ากลัวตรงไหนวะ

วันนี้ก็โดนมา มีนักศึกษา 101 คน เข้า23

แม่งหนีไปแดกเหล้าหมด

#15 By dong=ดอง,โด่ง on 2008-06-19 21:19

นานาจิตตังครับ

ชอบครับ คุยกันด้วยเหตุและผล

Hot! Hot!

#16 By paroJung on 2008-06-19 21:20

โซตัส คืออะไร ผมไม่รู้จักเลยครับ เพราะไม่เคยเรียนตามระบบมหาวิทยาลัยปกติ..
แต่ผมไม่ชอบอย่างหนึ่งคือ เวลาอยากให้คนเคารพกันมันต้องตะโกนใส่ ด้วยถ้อยคำหนักหน่วง มันเป็นที่ถูกอย่างนั้นหรือ ?
เด็กบ้านนอกแบบผมไม่เข้าใจ..
อยากให้รุ่นน้องเคารพรุ่นพี่เพราะความดี และความรักที่มอบให้อย่างจริงใจจะดีกว่าล่ะนะครับ

ปล. ความรักไม่จำเป็นต้องโอ๋กัน ดุด่าว่ากล่าวได้ แต่ไม่ใช่ว้าก..

#17 By นิเกะ on 2008-06-19 21:22

ประโยคนี้ใช่อย่างมาก

A: เจ้านายด่า แต่ทนได้เพราะ 'ปากท้อง' ครับ แต่นี่แค่ "รุ่น" "เกียร์" "ตุ้งติ้ง" วัตถุที่หาซื้อได้ตามร้าน ของเหล่านี้ไม่มีตัวตนทั้งนั้น ทนไม่ได้ก็ไม่แปลกครับ คุณเอาตรรกะนี้มาใช้ใน Context หรือบริบทที่แตกต่างกันเสียแล้ว

เราอยู่ในช่วงรับน้อง ห้องเชียร์อ่ะ เข้าไป 2 วันเองที่เหลือโดด
ไม่รู้สิ เรารู้สึกว่าเสียสุขภาพจิต สภาพสังคมใหม่ก็ทำให้ท้อจะแย่อยู่แล้ว เจอแบบนี้อีกยิ่งท้อ เลยโดดซะ รอสุขภาพจิตดีขึ้น ค่อยเข้าไป เฮ้อ -*-

#18 By Catdoll Jin on 2008-06-19 21:25

อาจจะไม่เหมือนคนอื่น แต่ที่เราได้เจอมา มันเป็นประสบการณ์ที่ดีมากค่ะ

สำหรับกรณีของเรา การว้ากกับการรับน้อง ไม่สามารถแยกพูดคนละอย่างได้ค่ะ มันต้องไปด้วยกัน

เรื่องแบบนี้ ถ้ารุ่นที่เก่งจริงและทำได้ดี ผลมันก็ออกมาดี

แต่ถ้าทำไม่ดี ก็อย่างที่รู้กัน...

ถ้าทำให้ดีไม่ได้ ก็ควรจะเลิกทำไปเลยจะดีกว่า

#19 By Choco on 2008-06-19 21:28

มันขึ้นอยู่กับแต่ละสถาบันค่ะ

#20 By ๐|Aki-Autumnz|๐ on 2008-06-19 21:36

เพิ่งโพสให้hi5ให้เพื่อน แต่ดันไม่ติด มาลงตรงนี้ขอระบายอารมณ์ละกันอาจมีคำหยาบคายบ้าง
"มึงกูเกลียดโซตัสว่ะ!
ทำไมวะ?ทำไมไม่สอนให้รักเหมือนพี่น้องเพื่อนกัน สอนให้ ให้เกียรติซึ่งกันและกัน
แล้วไอ้เรื่องแต่งตัวเรียบร้อย บลาๆๆๆ
มันจำเป็นต้องเป็นเฉพาะปี1ด้วยหรอวะ กูไม่เข้าใจ?
วันก่อนกูเดินผ่านหน้าตึกสังคม เดินผ่านรุ่นพี่ปีไรไม่รู้แมร่งใส่ชุดนิสิตรัดมากมาย จนกูเห็นหัวนม ไม่รู้กูตาฝาดไปหรือเปล่า แต่ที่แน่ๆนมปริ้นมากมาย
กูเดินผ่านแทบอยากเอาตรา ม ของกูออก อายแทนวะ
กูก็รู้นะ ว่ากูไม่ได้แต่งตัวถูกระเบียบตามแบบฉบับปี1ที่พี่เค้าบังคับ แต่กูรู้ว่ากูแต่งกายถูกกาลเทศะว่ะ
ว่าแต่กูเล่าเรื่องนี้ให้มึงฟังยัง?หรือกูลูป?
ปล.พี่บอกว่าให้กูแต่งให้ถูกจนผ่านการรับรุ่น กับรับเอกก็พอ ทนๆหน่อย กูไม่เข้าใจ!"
เพิ่ม...ไม่เข้าใจว่าการว้ากมันก่อให้เกิดอะไร? ว้ากให้เกิดความสามัคคี รักใคร่กันเหมือนที่พี่พูด ความสามัคคีที่เกิดขึ้นจากความกลัวที่พี่ว้ากหรอ?
ไม่เข้าใจ มันไม่มีวิธีอื่นแล้วหรอ? หนูไม่ใช่มาโซว่ะพี่
ปล.เกลียดSOTUS สุดขาดใจ!

#21 By I'm on 2008-06-19 21:49

โชคดีคณะที่เราอยู่ไม่มีพี่ว๊ากแบบไร้เหตุผลค่ะ
จะออกแนวดุเด็กเวลาเด็กทำผิดมากกว่า
เช่น การแต่งกายอ่ะนะคะ
แล้วรุ่นพี่ก็ใจดีเป็นกันเอง
แบบนี้ทำให้น้องกับพี่รักกันมากกว่าอีก

#22 By Hiyumaru on 2008-06-19 22:16

ถึงแม้ผมจะผ่านการรับน้องแบบที่ผมประทับใจ
แต่ก็เห็นด้วยกับทุกข้อครับ Hot! Hot!

#23 By บอมเบย์ on 2008-06-19 22:31

ไม่เห็นด้วยกับระบบว้ากเช่นกัน
กลายเป็นการปลูกฝังให้เชื่อโดยไม่มีข้อโต้แย้ง
ทำดดยไม่ต้องคิด ขัดกับระบบการเรียนระดับมหาวิทยาลัย

#24 By wesong on 2008-06-19 22:36

ถึงผมจะเคยผ่านระบบการรับน้องค่อนข้างดี
แต่ผมก็ไม่ได้สนับสนุนการรับน้องสักเท่าไร

#25 By chubby on 2008-06-19 22:36

ประโยชน์ที่ผมได้รับจากการเข้าห้องเชียร์ คือ ทำให้เข้าใจความหมายของคำว่า "ไร้สาระ" และ "เสียเวลาเปล่า" ได้ดีขึ้น เหอะๆ

จริงๆผมก็ไม่อยากเข้าหรอก แต่เข้าไว้จะได้ไม่มีใครมาอ้างได้ว่า "คนที่ไม่เข้าไม่รู้หรอกว่ามันดียังไง" question

#26 By SRP on 2008-06-19 22:36

ดูแล้วหลาย ม. จะเป็นแบบนี้

แต่จากประสบการณ์ตัวเอง

อย่าง ม. AU รับน้อง แทบไม่มี - -

จะมีก็แค่ไปเต้นอะไรนิดหน่อย

บางคณะที่เล็กก็ไม่มีการใช้อารมณ์อย่างไม่มีเหตุผล

เป็นการรับน้องที่ มีเหตุผล มากกว่า

แต่บางที่ๆใช้อารมณ์มากกว่าก็ไม่รู้เหมือนกัน

#27 By KC_CRUSH on 2008-06-19 22:43

รากฐานของประเทศก็มาจากน้องๆ นักศึกษาทั้งหลายนี่แหละนะ
ในเมื่อรากฐานมีความคิดแค่นี้แล้ว...มันคงไม่แปลกที่ประเทศเราจะไปไม่ถึงไหน
.....ทั้งหมดทั้งมวล ผมว่ามันก็แค่ข้ออ้างของการอยากสนุก อยากทำตัวเหนือกว่ารุ่นน้อง

#28 By berserkrabbit on 2008-06-19 22:44

มีมหาลัย A แห่งหนึ่ง ตอนนี้เขาเอาระบบที่เรียกว่า SOTUS เข้ามาใช้งานนะ ซึ่งก็เป็น แผนก ไม่สิ หลักสูตร เทคนิค---
กับวิศวะ-----

ทำให้ตอนนี้ ขั้วอำนาจอยู่ที่แผนก วิศวะ----- หมด แล้วที่นี้
รุ่นน้องของเทคนิค --- ถูกวิศวะ----- รับอยู่อย่างเดียวangry smile

ทำให้รุ่นน้องเทคนิค-----ไม่พอใจอย่างมาก รุ่นน้องบอกรุ่นพี่เทคนิค ----- ว่า ถ้าวิศวะรับ ผมไม่เข้าร่วมนะ ที่นี้ อาจารย์B คนหนึ่ง เข้าเรียกประชุม รุ่นพี่ เทคนิค----
คำแรกที่เขาเอ่ยขึ้นมา
"มึ-งจะแข็งข้อกับกูเหรอ"

อย่างงี้ จะให้เห็นว่าไงครับ ตอนนี้ผมยังไม่จบ ปวส.เลย
พวกวิศวะ---- 4 ปี แทบจะเหยียบหัวผม(ปวส.ปี3) อยู่ละ

เฮ้อ

#29 By RazorX on 2008-06-19 22:50

อายุไม่เกี่ยว ผมอายุ 20 แค่เทียบวุฒิไม่ได้ ต้องเริ่มปีหนึ่ง ก็ต้องมาเจอเด็กปีสอง(ที่เด็กกว่า) มาว้ากใส่ละsad smile
ผมเป็นคนเดียวในรุ่นที่เลือกเส้นทางที่ไม่มีเกียร์เป็นของตัวเอง

จากเวลานั้นจนถึงวันนี้ที่ผ่านไปนับสิบปี
- ผมยังคงคบเพื่อนที่มหาลัย รวมถึงรุ่นน้องและรุ่นพี่
- ผมยังใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างเป็นปกติ
- ผมก็ยังสบายดีอยู่
- ยังไม่มีวิกฤตการณ์ไหนที่จะต้องใช้"เกียร์"มาเป็นเครื่องมือช่วยชีวิต

#31 By oatato on 2008-06-19 23:04

Hot!

#32 By oatato on 2008-06-19 23:05

Q: รุ่นน้องต้องฟังรุ่นพี่

A: อายุก็แค่ตัวบอกว่า คุณอยู่ในโลกนี้มานานแค่ไหน ไม่ได้แปลว่าใครจะ "ฉลาดกว่าใครแค่ไหน" ถ้าสมมติวันนึงแม่บอกว่าใช้โทรศัพท์บ้านดีกว่า ไม่ต้องใช้มือถือเพราะถุกกว่า แต่ลืมเรื่องความสะดวกและฉุกเฉินไปจะทำไง??

แบบนั้น บิลเกตส์ ต้องเชื่อฟัง IBM คอมพิวเตอร์ใหม่ๆไม่ต้องเกิด??

wink เค้าบอกว่า "เก่งจริงก็ติดให้ได้ทันรุ่นผมสิ" ส่วนใหญ่เห็นใช้กับพวกซิ่ว

อ่านคอมเม้นบางคนสงสัยว่าทำไมต้องว๊ากเพื่อให้คนอื่นเคารพ ตามความคิดเรานะ เพราะว่าการที่จะทำให้ใครมาเคารพใครได้ โดยดูจากความดีงาม บลาๆๆๆอะไรนั่น มันต้องใช้เวลานาน ซึ่ง4ปีมันมีอะไรมากมาย(ให้ทำมากกว่าเรื่องนี้อีก) ไม่พอหรอกค่ะที่จะทำให้มาเห็นความดีงามอะไรนั่นการใช้อำนาจ(อาจฟังดูไม่ดี)มันเร็วกว่าเยอะ และในสังคมการทำงาน เอาง่ายๆแค่การเรียนในมหาวิทยาลัยการพึ่งพากันเป็นสิ่งจำเป็น ถ้าเด็กคนไหนคิดว่า อยู่ได้ด้วยตัวเองมาเรียนแล้วกลับบ้าน ทำงานเองไม่ต้องปรึกษาใคร ก็ไม่ต้องสนใจเรื่องระบบอะไรนี่หรอกค่ะ
ก็คงอยู่รอดมีชีวิตต่อไปนั่นแหละ คุณไม่แคร์เราเราก็ไม่แคร์คุณ จบ.big smile

#33 By 0uo on 2008-06-19 23:12

ไม่ชอบสักอย่าง รับน้องหรือการว๊าก
วันนี้ก็พึ่งเห็นมา ไม่รู้จะว๊ากทำไม
รู้สึกว่ามันน่าจะคุยกันดีๆได้มากกว่าการใช้เสียงตวาด
จุดประสงค์ของการรับน้องเพื่ออะไร
ถ้าเพื่อแกล้งน้อง กดดันน้อง ก็เลิกๆไปเหอะ
มีวิธีให้รุ่นพี่รู้จักรุ่นน้องและรุ่นน้องรู้จักกันเองเยอะแยะ
โตๆกันแล้วจะบังคับอะไรกันมากมาย
เรื่องเชียร์ก็เหมือนกันอ่ะ เป็นอะไรที่น่าเบื่อมากเลย
ไม่เข้าก็ไม่ได้

#34 By MamiLuv on 2008-06-19 23:12

ไม่ชอบการรับน้องค่ะ
ตอนอยู่ปี 1 ก็ไปบ้างพอให้มีเรื่องไปคุยกับเพื่อน
โชคดีหน่อยตรงที่มหาวิทยาลัยของเราไม่รับแรง ๆ
แต่ห้องเชียร์คณะ แทบไม่ได้เข้าเลย
เพราะมันไม่ใช่สไตล์ของเรา
ไม่เข้าห้องเชียร์ เพื่อนก็เยอะ รุ่นพี่ที่รู้จักก็เยอะเหมือนกัน
แต่ก็เป็นที่ติฉินนินทามาจนถึงทุกวันนี้ เหอะ ๆ


#35 By ~!!!EstelioN!!!~ on 2008-06-19 23:14

ผมไม่เคยรับน้อง ก็เลยไม่รู้ว่าเป็นยังไง

แต่ถ้าให้คิดแบบง่ายๆ

การรับน้องเหมือนการที่โดนมาแล้วกูก็ไปเอาคืนกับรุ่นน้อง
การรับน้องสมัยนี้สำหรับผมมีส่วนผสมอยู่สองสามอย่าง

1. รุ่นพี่วางอำนาจ
2. ท่าเต้นเหี้ยๆ อะไรก็ได้ที่อุบาทว์ทุเรศ
3. มึนเมา
4. น่ารำคาญต่อผู้พบเห็น
เท่านั้นจริงๆ

ผมยังคงเชื่อว่า สิ่งที่ดีที่สุด คือต้องพอดี

การรับน้องอาจจะดีก้ได้ ถ้ามันมีความพอดี
การรับน้องจะเปลี่ยนไป หากคนที่อ่านอยู่แล้วบอกว่า

"กูเป็นรุ่นพี่เมื่อไหร่ กูจะไม่ทำแบบนี้"

#36 By วิชัย... on 2008-06-19 23:17

ไม่รู้สินะ
แต่สำหรับผมยังชอบการรับน้องอยู่ดี
และพึ่งรับแบบเซิฟๆกับน้องไป
แบบ"โอ๋"นะ
แต่กรณีไอบ้านั้นที่เล่นรับน้องแบบนั้น มันเกินไปอ่ะ
ทำให้เสื่อมเสียมหาลัยหมดเลย-*-

#37 By ~@!BukKen-Ito!@~ on 2008-06-19 23:35

เหอะๆ
อ่านแล้ววูบวาบเลยค่ะ
เพราะเป็นหนึ่งในทีมจัดกิจกรรมรับน้องของโรงเรียน
แต่ยังไม่ใช่มหาลัยนะคะ
่รร.เราก็รับน้องแอบใจร้ายเหมือนกัีน
มีน้องๆม.1ร้องไห้ด้วย...sad smile
มีการว้ากแต่ไม่แรงเท่าไหร่ ฝึกให้ไหว้รุ่นพี่
แต่การรับน้องระดับมัธยมเนี่ย...
มันจะแรงน้อยลงๆทุกปี สำหรับโรงเรียนเรา
ปีเราโหดกว่าน้องปีนี้มากๆๆไม่มีใครร้องไห้หรือบ่นอะไรเลย
รุ่นพี่เข้่าไปมหาลัยก็ยังติดต่อกันอยู่ มีจับกลุ่มติวด้วย
เพราะเด็กสมัยนี้มันนุ่มนิ่มไปรึเปล่า....

นอกเรื่องไปไกลโพ้น

มองจากมุมคนไม่เคยรับน้องมหาลัยนะคะ
อาจารย์่เคยเล่าๆให้ฟังเกี่ยวกับการรับน้องมหาลัย
แก้ผ้าวิ่ง วิดพื้น400 วร้อยย น่ากลัววangry smile
แต่ประโยคสุดท้ายของอาจารย์คือ
"พวกเรารักพี่มาก และรู้ว่าพี่รักพวกเรามากขนาดไหน"
นั่นเป็นในแง่ดีที่เคยฟังมา
ส่วนในแง่ร้ายก็ไอ้รับน้องโรคจิตทั้งหลายแหล่น่ะแหละ
พล่ามเรื่องตัวเองมาพอล่ะ

เจ้าของบลอคหยิบเอาประโยคเด็ดต่างๆที่พี่ชอบพูด
มาโต้ตอบได้แสบคันมากค่ะ
แต่ในมุมมองเรามันยังเป็นการพูดข้างเดียวอยู่
เอาประโยคที่ถูกพูดมาแบบไม่ได้คิดอะไรมาก
ยกเอามาสับด้วยเหตุผลแบบคิดมากแบบประโยคต่อประโยค
เรียกว่าการ"โต้แย้ง"ไม่ได้หรอกค่ะ...
Hot! Hot!
แต่ก็ให้ดาว เพราะอ่านแล้วสนุก

#38 By stepsama on 2008-06-19 23:48

ช่วยนิยามคำว่า "คิดมาก" ให้ผมฟังหน่อยสิครับ
จะได้รุ้ว่ามันเป็นข้อโต้แย้งไม่ได้ยังไง

มี scale มี Threshold อะไรยังไงแค่ไหน เกณฑ์อะไร?
เราก็ไม่เห็นด้วยในการรับน้องแบบที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

การรับร้องที่ม.เรามีแพทเทิร์นแบบนี้ทุกปีคือ มีปี2เป็นพี่เลี้ยงน้อง ดูแลน้อง แล้วพี่ที่แก่กว่าจะมาคอยว๊าก พอสักพัก พี่เลี้ยงก็จะไม่พอใจอ้างว่าโดนพี่ว่ามา ไม่ยอมรับน้องเจ้ารุ่น ฉีกป้ายชื่อน้อง น้องก็ต้องหาทางงอพี่ พองอกันเสร็จก็จะมีมีตติ้งไปต่างจังหวัดให้พี่แกล้ง

ในกิจกรรมรับน้องที่เราประสบมา หนักสุดคือตอนปฐมนิเทศ ให้น้องคู่ชายหญิงคาบของชิ้นเดียวกัน แบบใกล้กันจนหายใจรดกันได้ แล้วคลานลอดสิ่งกีดขวาง ในสนามที่เป็นโคลน บอกตามตรงว่าอายมากและรู้สึกผิดมากๆ ด้วย รด.มันหนักกว่ารับน้อง ถูก แต่มันไม่มีการฝึกที่ทุเรศๆ แบบนี้

อีกอย่างที่เราคิดว่าสำคัญมากๆ คือรุ่นพี่มักจะสอนให้รุ่นน้องเคารพพี่ แต่ลืมที่จะสอนให้เคารพอาจารย์ เด็กเดินผ่านพี่กับอาจารย์ กลับเลือกไหว้พี่ แทนที่จะไหว้อาจารย์ที่เป็นคนให้ความรู้เรา

ส่วนกงเกียร์เราก็ไม่ได้หรอก เพราะว่าไม่ได้เข้าประชุมเชียร์ เพราะถ้าเข้าก็คงไม่ได้กลับบ้าน ไม่ได้อ่านหนังสือ ไม่ได้ทำการบ้าน แต่เราก็มาได้เอาตอนปี 3 เป็นเกียร์ของรุ่นน้องปี 1 เพราะเราได้เข้าร่วมประกวดออกแบบเกียร์ของภาค แต่แบบเราไม่ได้รับเลือกนะ

เคยคุยกับเพื่อนครั้งนึงตอนฝึกงานเพราะต้องรับกลับม.เพื่อคุยเรื่องรับน้อง เราเผลอบอกว่าไร้สาระ เราโดนสวดเป็น ชม. โดนว่าแรงๆ ก็คนอื่นเขาไม่ไร้สาระนิ ไม่มีใครช่วยเราทำ เราต้องทำ เรานึกในใจ จับเด็กมาทำกิจกรรมแบบนี้มันได้อะไร น้องมันอยากเข้าจริงเหรอ และถ้าไอรุ่นพี่คิดแบบนี้กันทุกคน ไอรับน้องแบบนี้มันก็จะไม่มีวันจบซะที ที่สำคัญคนแบบนี้จะไม่ค่อยฟังเหตุผลว่าทำไมควรจะเปลี่ยนแปลงการรับน้องซะที มัวแต่หลอกตัวเองว่าที่ทำไป รุ่นน้องชอบ รักกัน รู้จักกันมากขึ้น เกิดความสามัคคีกัน

ปัจจุบันเรารู้จักเพื่อน รู้จักรุ่นน้อง โดยไม่ต้องผ่านการเข้าประชุมเชียร์เลย (เราไม่เข้ากิจกรรมแบบนี้ทุกปี)

ขอโทษที่ยาวนะ เห็นเรื่องนี้ทีไรได้โพสยาวๆ ทุกครั้งเลย

#40 By AT1987 on 2008-06-20 00:34

เพิ่งเคยผ่านแค่การรับน้องของม.ปลาย
พี่ว๊าก...บางทีมันต้องว๊ากเพราะน้องมันไม่ฟัง
พอขึ้นเสียง น้องมันก็เงียบ ก็ทำตาม มันก็มีกันบ้าง
แต่ก็มี(เยอะ) พวกว๊ากไร้ๆ ว๊ากแกล้งให้น้องกลัว

ที่เราโดนคือวันสุดท้าย พี่ให้หลับตาทุกคน แล้วพี่ก็รุมกันด่า
จริงบ้าง มั่วบ้าง ด่าแบบไม่ยั้ง
เสร็จแล้วก็บอกน้องว่าพี่ล้อเล่น แต่ตอนลืมตายังเห็นพี่บางคนร้องไม่หยุด
คงอัดอั้นมาก เพราะน้องห้องนี้ค่อนข้างนิ่ง...เงียบ และ เฉย...
พอปีต่อมา ห้องเราดันเอาบ้าง
เราไม่ได้อยู่ในเหตุการ์ณ (ไม่อยากอยู่) ไม่รู้มันด่าอะไรน้อง
ได้ตะโกนด่าน้องนี่มันสนุกขนาดนั้นเลยหรอ

เรื่องพวกนี้รู้ว่าคนทำก็เหนื่อย ก็อยากให้ความร่วมมือนะ
แต่ถ้ามันไร้ หรือ มันทรมานน้อง เราก็ไม่ไป จบข่าว
พี่มันจะทำอะไรเราได้ จะมารุมอัดเพราะเราไม่ไปรับน้องหรือไง?
จะบอกอ.ให้กดคะแนนเราหรือไง?

จะบอกว่า แก่กว่ากันปีเดียว แล้วไงวะ...อันนี้ไม่ดีนะ...
การเคารพผู้อาวุทโสกว่า เป็นเรื่องควรกระทำค่ะ ปีเดียวก็เหอะ
แต่ไม่ต้องไปทำตามมันทุกเรื่องหรอก
ว้าว relate link blogเราขึ้นนำเลยcry

ส่วนเรื่องรับน้องนี่มันเป็นวาทกรรมอำนาจครับ

คนที่จะหยุดได้คือผู้มีอำนาจสูงสุด นั่นคือ "มหาลัย" ครับcry
เรื่องนี้
มันขึ้นกับระบบที่ใช้ในการรับน้องครับ
อย่างที่ มหา'ลัยผม คณะผม
เขียนไว้บนกระดานตัวเบ้อเร่อเลย
ว่า...วันนี้เข้าเชียร์ ต้องการอะไร
ต้องทำอะไร

แล้ว...การว๊าก ก็แค่การทำเสียงดุดัน(แดกดันบ้าง)
ลงโทษกันพอควร ไม่มากนัก (อู้ๆก็ยังได้)
ว๊ากเกอร์"ห้าม"แตะเนื้อต้องตัวน้องเด็ดขาด
ขนาดน้องเป็นลมต่อหน้า แล้วว๊ากเผลอไปพยุง
ว๊ากเกอร์โดนลงโทษยกใหญ่เลยครับ...

ถ้ามาถามน้องๆที่ ม.อ. คณะวิศวกรรมศาสตร์
แทบทุกคนที่เข้าจะบอกว่ารับน้อง"สนุก"ครับ
เพราะผมถามน้องกรุ๊ปทุกคนมาแล้ว
ทุกคนตอบเป็นเสียงเดียวกัน

และทุกคนได้เกียร์ทุกคน

ส่วนว่า
ถ้าน้องมาน้อย
พี่กรุ๊ปอย่างพวกผมโดนลงโทษครับ น้องไม่โดน
แล้วพวกเราก็ไม่เคยไซโคน้องว่าให้เข้านะน้อง
แต่...ขอบ้าง ว่า น้องเข้ากันเยอะๆนะครับ
พอเห็นพี่โดนทำโทษ เขาก็จะลากกันมาเอง
ไม่เห็นต้องรุนแรงอะไรเลย

คุยเรื่องนี้ยังคุยได้อีกยาวครับ
ว่างๆค่อยคุยกันต่อแล้วกัน...
เข้าไปแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันที่นี่ดีกว่า...
http://board.exteen.com/talk/read/2458

#43 By ซับบาธ... on 2008-06-20 01:28

เท่าที่อ่านมา คำตอบของคุณทุกข้อเป็นไปด้วยความอคติ และถึงเราจะพูดอะไรไป มันก็คงเปลี่ยนความคิดคุณไม่ได้ง่ายๆแน่นอน แต่ไม่เป็นไรค่ะ อย่างน้อยเราก็ขอพูดในฐานะพี่ว๊ากคนหนึ่ง

ขอยืนยันว่า ทุกสิ่งทุกอย่างที่พี่ว๊าก--ที่มีจรรยาบรรณ--ทำมีเหตุมีผลนะคะ

อย่างน้อย ที่คณะเรา ไม่เคยบอกไม่เคยบังคับ ให้เข้าร่วมกิจกรรมนี้ ใครไม่อยากเข้า เข้าไม่ได้ ผู้ปกครองไม่ยินยอม เราไม่ห้ามค่ะ และไม่เคยใช้วิธีสกปรก หว่านล้อมคนที่ไม่เข้ากิจกรรมนี้ว่าเป็นพวกแปลกแยก ไม่มีคนคบ ไม่เคยบอกว่าสิ่งที่รุ่นพี่ทำทุกอย่างเป็นสิ่งที่ดี ไม่ได้บอกหรือบังคับให้เชื่อเสียทุกอย่าง เพราะทุกอย่างที่เค้าจะได้รับ จะไม่มีประโยชน์เลย ถ้าเราพูดกับเค้า --แล้วเค้าไม่คิดตาม-- ไม่เคยบอกให้เชื่อฟังคำสั่งทุกอย่าง เพราะถ้าคุณสักแต่ทำตาม โดยไม่คิด ไม่ผ่านสมองแล้วทำ นั่นก็หมายความว่าสิ่งที่เราทำก็สูญเปล่าค่ะ เพราะคนที่รับฟังไม่ได้คิดตามเลย

สำหรับตัว S ใน SOTUS หมายถึง Seniority ความหมายของมันชัดเจน ว่าให้เคารพผู้ที่มีอาวุโสกว่า ทั้งคุณวุฒิ และ วัยวุฒิ นั่นตอบคำถามของคุณได้ค่ะ ถ้าหากคุณคิดแล้ว ว่ารุ่นพี่ของคุณทำตัวไม่เหมาะสม ไม่น่าเคารพ ก็เป็นสิทธิ์ของคุณที่จะเลือกว่าจะยังควรเคารพนับถือเค้าเป็นรุ่นพี่ต่อไปหรือไม่

ไม่ได้บอกว่าตัวเองชอบ SOTUS นะคะ เพราะวันๆนึงเราก็ไม่ได้คิดถึงแต่เรื่อง SOTUS แล้วเอาไปหาเรื่องด่าคนอื่น ถ้าเป็นแบบนั้น นั่นคือสิ่งที่ผิดค่ะ แต่เรามั่นใจว่าสิ่งที่เราทำอยู่ ไม่ผิด และมีเหตุมีผลพอ

#44 By คนผ่านมา (58.8.138.196) on 2008-06-20 01:31

Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!

S - Stupid
O - Out-dated
T - Tyrany
U - Uncivilized
S - Stop it !

#45 By NBlue2Sky on 2008-06-20 01:41

Hot! Hot! Hot! แถมค่ะ 55

#46 By NBlue2Sky on 2008-06-20 01:42

บอกจุดยืนอีกครั้ง

ผม"ไม่"แอนตี้การรับน้องที่ "สร้างสรรค์" ถ้าเอาฮา ทะลึ่งบ้างไม่อุจาดขนาดแก้ผ้าเอาเจ้าโลกแยงตูดแล้วต่อเป็นโซ่มนุษย์แบบทหารญี่ปุ่นทำกับเชลย ก็แล้วไป

อย่าภาควิชาผมจะมีจัดค่าย CPE Camp ทุกครั้ง น้องก็เฮฮาปาร์ตี้กันดี สนิทกันเร็วตั้งแต่ปีหนึ่ง โดยที่ไม่จำเป็นต้องว้าก


แต่ผมไม่ชอบ ตรรกะ ที่รุ่นพี่ที่ใช้ SOTUS เอามาใช้เสียเลยน่ะครับ
นั่นคือ

ชอบโซตัสก็ชอบไป แต่อย่ามายัดเยียดให้คนไม่ชอบต้องคิดเหมือน ในเมื่อมันไม่ได้ขัดต่อรัฐธรรมนุญแห่งราชอณาจักรไทย
เห็นด้วยทุกข้อครับ
ทุกอย่างอยู่ที่มุมมองและความคิดทั้งสิ้น
Hot!

#49 By greateve2b on 2008-06-20 02:10

ส่วนตัวไม่เห็นด้วย
อาจเป็นเพราะ การรับน้องที่ผมโดนรับนั้นดีมาก ในวันที่กลับจากค่ายวันแรกผมก็ไปเที่ยวกับแก๊งรุ่นพี่แล้ว ทำให้เห็นถึง ความสำเร็จของระบบรับน้องเป็นอย่างดี และตลอดการเรียนมหาลัยของผม ได้รับการช่วยเหลือจากรุ่นพี่ที่ดี ได้ให้ความช่วยเหลือรุ่นน้องเสมอ

#50 By ปริ๊นๆๆซ์ on 2008-06-20 03:02