Google
 

ว่างๆลองเอาโดราเอทมอนสมัยเด็กๆมานั่งอ่านดู เล่มที่ 22 มีอยู่ตอนหนึ่งน่าสนใจมากในตอน "นกเก็บภาษี"

ระวัง อาจจะเสียอรรถรส หากท่านยังไม่เคยอ่าน

คลิปจาก Youtube

เรื่องย่อ

โนบิตะเห็นซึเนโอะซื้อของเล่นใหม่อีกเช่นเคย และรู้สึกอิจฉา จึงปรึกษากับโดราเอมอนว่า

"โลกนี้ควรเท่าเทียมกัน จะเปลี่ยนแปลงโลกที่ผิดๆนี้ไม่ได้เลยหรือ"

โดราเอมอนจึงควัก "นกเก็บภาษี" ออกมา ซึ่งใช้เก็บภาษีค่าขนมเป็นอัตราก้าวหน้า เช่น ถ้าได้ค่าขนม 500 ก็จะถูกหัก 10% คือ 50 เย็นเป็นต้น และยิ่งค่าขนมยิ่งแพงก็ยิ่งต้องเสียภาษีเยอะถึง 70% เมื่อรวมเงินกันแล้วค่อยมาตัดสินว่าจะซื้ออะไรกันดี

โนบิตะจึงนำไปเสนอเพื่อนๆ ซึ่งคนที่เห็นด้วยมีเพียง ไจแอนท์เพียงคนเดียว เพราะไม่ต้องการให้ใครซักคนดีอยู่คนเดียว

ซึ่งการเก็บภาษีของนกตัวนี้นั้นโหดมาก หากไม่ให้ก็จะใช้ไฟฟ้าช็อต

ผลสรุปออกมาคือ ซึเนโอะหลีกเลี่ยงภาีได้อย่างแนบเนียนโดยการให้แม่บอกว่า "ช่วยซื้อรถแข่งจำลองให้หน่อย" แทนที่จะให้เงิน ส่วนไจแอนท์นั้นไม่เสียภาษีเพราะแย่งของเอาอยู่แล้ว

ท้ายที่สุดแล้ว ทุกคนต่างทนไม่ได้แล้วออกมาโวยวาย

เช่นเดคิซึิงิ สะสมจากการสอนพิเศษเด็กๆด้วยความยากลำบาก ส่วนเพื่อนๆคนอื่นก็เช่นเดียวกัน จนท้ายที่สุดแล้ว ไจแอนท์ซึ่งเก็บเงินบนถนนได้ไม่ยอมจ่ายภาษีให้นก จึงทุบเครื่องทิ้ง

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ตอนเด็กๆผมเคยอ่านแล้วไม่ได้คิดอะไร แต่ถ้าลองอ่านดูดีๆแล้วโดราเอมอนหลายตอนที่แฝงแง่คิดเอาไว้มากมายอย่างที่ผู้ใหญ่คาดไม่ถึงเลยล่ะ

ตัวอย่างตอนนี้สะท้อนความคิดคนที่ชอบหาความยุติธรรมบนโลกผ่านทาง โนบิตะ

โนบิตะ: "โลกนี้ควรจะเท่าเทียมกัน" เป็นความคิดที่มีมานาน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พวกโทษฟ้าฝน โทษวาสนา โชคลาภ แต่ไม่คิดเปลี่ยนแปลงตนเอง แต่ไม่พอใจกับการ "ทำมากได้มาก ทำน้อยได้น้อย

ไจแอนท์ : "มีดีคนเดียวได้ไง ต้องแบ่งกันสิ" เป็นตัวอย่างของพวกที่เห็นด้วยที่จะใช้ความเท่าเทียมกันและใช้อำนาจข่มขู่ผู้อ่อนแอใช้ระบบนี้ อาจจะพบได้มากในประเทศเผด็จการ คอมมิวนิสต์หลายๆประเ้ทศ ต่างกันเพียงไจแอนท์เป็นแค่เด็กเกเรธรรมดา คงแค่ชกหน้าเท่านั้น

เดคิซึงิ: เป็นตัวอย่างของคนขยันในหมู่คนขี้เกียจ แต่เมื่อมีการขูดรีดเอาเงินไปเป็นภาษีหมด และแบ่งปันอย่างเท่าเทียมกัน ย่อมขาดแรงจูงใจที่จะทำการอะไรบางอย่างที่เป็นสิ่งที่มีคุณค่า เหมือนกับพวนักศึกษาหัวก้าวหน้าที่สมองไหลจากประเทศพวกรัสเซีย หรือ จีน หมด เช่นกัน

ซึเนโอะ:เป็นตัวสะท้อนถึง ทุนนิยมแลชอบในการบริโภคนิยม แต่เมื่อมีกฎหมายออกมาแบบไหนเขาก็ไม่หวั่น เพราะเขามีเล่ห์เหลี่ยมพอที่จะเอาตัวรอด ถ้าเปรียบกับนักธุรกิจก็เหมือนหาวิธีเลี่ยงภาษีโดยไม่ผิดกฎหมายได้(แต่ไม่เหมือนผู้มีอำนาจบ้านเราบางคนที่แก้กฎหมายไม่ให้ผิด)

ท้ายที่สุดแล้วสิ่งที่ตัดสินว่าควรใช้ต่อดีหรือไม่ ก็อยู่ที่ผู้มีอำนาจที่สุดอยู่ดี เห็นได้จากการที่ไจแอนท์ทุบนกเก็บภาษีตอนสุดท้ายนั่นเอง

ขอย้ำ: นี่เป้นแค่มุมมองของผมกับโดราเอมอนตอนนี้เท่านั้น ใครจะคิดยังไงก็แล้วแต่นะครับ

เดี๋ยวนี้พออ่านหนังสือเยอะก็เริ่มลองมองย้อนกลับไปกับการ์ตูนที่สะท้อนนิสัยคนดูบ้าง ก็พบว่าโดราเอมอนนี่แหละครับ สมแล้วควรคู่กับรางวัลมากมายที่นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นให้ไว้ :)

edit @ 7 Apr 2008 22:03:39 by Shuu

edit @ 7 Apr 2008 22:24:59 by Shuu

edit @ 7 Apr 2008 22:49:02 by Shuu

edit @ 7 Apr 2008 23:33:54 by ไอโซฟลาโวน (Shuu)

Comment



smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry

ครับ จากที่อ่านๆดูแล้วผมว่าโนบิตะ กับไจแอนท์ ไม่ค่อยดีเท่าไหร แต่ซึเนโอะก็ดูชั่วนิดๆนะนั่น

#1 By on 2008-04-07 22:04

ก๊อด
ไม่เคยนึกถึงเลยนะครับ
ระบอบการปกครองในโลกแห่งโดเรม่อน
แค่ตอนๆ เดียวเอามาวิเคราะห์ได้ขนาดนี้
โห..คิดไปไกลมากเลยค่ะสงสัยต้องลองวิเคราะบ้างแล้ว แต่ใจจริงเวลาอ่านนะไม่ค่อยจะชอบโนบิตะเลย(บางตอนอะ)confused smile

#3 By หมู..โฮก..โฮก on 2008-04-07 22:14

ตอนนี้พลาดไปได้ไงหว่า

#4 By ซูเนะโอะ on 2008-04-07 22:55

นอกการ์ตูนจะมีคนแบบซูเนโอะกับไจแอนท์รึเปล่า?
entry นี้ให้ข้อคิดดีมากๆครับbig smile อยากให้คนที่ คิดดี ทำดี ได้เข้ามาอ่านเยอะๆ
Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!

#5 By ดอกไม้หอม on 2008-04-08 01:25

โดราเอมอนจงเจริญค่ะ

ถึงใจแอนท์จะใช้กำลังเป็นใหญ่ แต่ถึงเวลามีอันตรายเค้าก็สละตัวปกป้องเพื่อนเช่นกัน

ถึงโนบิตะจะขี้เกียจไม่เอาไหน แต่ถ้าไม่มี ความคิดที่แปลกแยกคงจะไม่เกิดขึ้น

ถึงซูเนโอจะขี้โกง แต่ก็สะท้อนถึงสังคมปัจจุบันได้เป็นอย่างดี

เดคิซูงิ คือคนขยันที่ยังไม่เห็นคุณค่าของตัวเอง มือใหม่อัพบล็อกหลายท่านก็เป็นเช่นนี้แล

โดราเอมอนจงเจริญ โดราเอมอนจงเจริญ ข้าจะขอบูชายัญท่านด้วยเลือดสาวพรหมจารีย์sad smile
Hot!

#7 By ilumin on 2008-04-08 09:07

คุณ Just_Jear ขอบคุณครับ โดราเอมอนจงเจริญ โฮ่ๆๆๆ !!

คุณ ดอกไม้หอม ถ้าชอบแนวนี้เดียวว่างๆจะลองหาตอนอื่นๆมาวิเคราะห์ดูนะครับ :)

อ้าก ไม่เคยคิดเลยนะคับเนี่ย= = เหอะๆ
Hot! เย้ๆ

#9 By \(●_●)/tako0 on 2008-04-08 19:09

โนบิตะ...แฟนฉันนนbig smile

#10 By Mooyong on 2008-04-08 20:06

ท่านก็มองซะเจาะลึกเชียว sad smile

#11 By p.cobra on 2008-04-09 01:03

ซึเนโอะนี่ทุนนิยมจ๋าอยู่แล้วครับ แต่ทุกคนก็เปรียบได้ตรงดีครับ
โดราเอมอนเหมือนไม่มีอะไร แต่มันคือ Reality ชั้นดี (เวอร์ไปหรือเปล่านิ) confused smile
แล้ว... โดราเอมอนละครับdouble wink

สังคมใหญ่หรือเล็ก หลาย ๆ ทีมันก็เป็นสัดส่วนกันน่ะนะsad smile

#13 By 「Mysteryくん」 on 2008-04-09 02:16

เห็นด้วยอย่างยิ่งคับท่าน!!!

#14 By MM&BK_luv_u on 2008-04-09 07:21

การ์ตูนเองก็สอนอะไรพวกเราหลายๆอย่างเหมือนกัน
เพี่ยงแต่เราจะมองหรือไม่มอง ^^

ถูกใจคะ เอาไปเลย 1 ดาว !! Hot!

#15 By ★+::+@MilY+::+★ on 2008-04-09 07:29

ข้ออื่นเห็นด้วย แต่ข้อเดคิซึงิผมว่าคนละประเภทกับพวกหัวก้าวหน้าสมองไหลนะ

เดคิซึงิน่าจะเป็นตัวแทนของคนที่ขยัน แต่ถูกเอารัดเอาเปรียบจนหมดกำลังใจมากกว่า ในความคิดผมมันอุปมาคล้ายๆชาวนาไทยที่ทำงานแทบตาย แต่โดนเรียกภาษีหนักๆ ถูกโกงเงินที่เก็บหอมรอมริบมาตลอดไปอย่างไม่ยุติธรรมมากกว่าครับ

#16 By Evan Yzac -- The Crow on 2008-04-09 08:31

โอ้!! เทียบได้สุดยอดมากค่ะ เห็นภาพเลย
ซึเนโอะมันฉลาดแกมโกงอ่ะ ดูหน้าสิ ปากแหลม ตาก็เรียวงี้ confused smile !

#17 By หนูพุก on 2008-04-09 08:31

โลกเราเป็นแบบนั้นจริงๆคับ

#18 By D...มิ้มคับ^!^ on 2008-04-09 08:49

เจ๋งมากครับHot!

#19 By raysama on 2008-04-09 08:50

เห็นด้วยๆ ยังมีอีกหลายตอนเลยของโดราเอมอน ที่สะท้อนภาพสังคมยุคใหม่ (เช่นตอนโนบีตะเอาเงินในอนาคตมาใช้ ก็เหมือนกับพวกบัตรเครดิตในปัจจุบัน) เพราะงั้นโดราเอมอนจึงเป็นการ์ตูนอมตะ ไม่ตกยุคซะที ว่ามั้ย surprised smile

#20 By ซินนามอโรล on 2008-04-09 08:56

สุดยอดครับผมมมม
แต่ถ้าลองอ่านงานของอาจารย์ฟูจิโกะ
จะเห็นว่าท่านสอดแทรกแนวคิดบางอย่างไว้ตลอดเลยล่ะครับbig smile

#21 By Wisor on 2008-04-09 09:31

เห็นด้วยครับ
หลายๆตอนเอามาอ่านเมื่อเป็นผู้ใหญ่จะเห็นแง่มุมที่แฝงอยู่
เคยอ่านที่หมอ ประเสริฐ เขียนถึงตอนปัีมแก๊สเติมสะดือ
ก็สะท้อนเรื่องของยาเสพติด

#22 By wesong on 2008-04-09 09:43

น่าสนใจดี ครับ open-mounthed smile

#23 By blueblurryeyes on 2008-04-09 10:16

จริง ๆ แล้ว การ์ตูน โดราเอมอน

แฝงด้วยแง่คิดทุกตอนแหละค่ะ



เพียงแต่ว่า ตอนที่เป็นเด็กความคิดเราไม่ซับซ้อนพอ

ที่จะตีความได้เข้าใจทั้งหมด



แต่ถ้ามีผู้ใหญ่คอยให้คำแนะนำ

เด็ก ๆ ก็จะเข้าใจ และจดจำไปแต่สิ่งที่ดี double wink

#24 By ๛‘‘๏ SiSSY ๏’’๛ on 2008-04-09 10:20

โอ้ แบบนี้เห็นทีผมอาจจะต้องไปอ่านโดราเอมอนใหม่ซะแล้วสิ

พอคุณShuuหยิบยกประเด็นมาแบบนี้ ทำให้เห็นภาพขึ้นเยอะเลยครับ ว่าโดราเอมอนสะท้อนสิ่งที่มีอยู่บนโลกของเราหลายๆอย่าง

ปล.ขออนุญาตแนะนำ Path Of Fujiko F. Fujioครับ เป็นผลงานของคนวาดโดราเอมอนนั่นล่ะ แต่สะท้อนความเป็นมนุษย์ออกมาเต็มๆ(ลายเส้นเหมือนกัน แต่เนื้อหา..ไม่สดใสนะครับ ค่อนข้างจะมืดมน) Hot!

#25 By SkyKiD on 2008-04-09 12:08

ถึงพริกถึงขิงจริงๆครับ



ผู้เขียนเรื่องนี้แฝงอะไรไว้ในการ์ตูนเด็กเยอะมากทีเดียว

#26 By Zairen_Bibliophobia on 2008-04-09 12:39

เข้ามาเพราะมีการพาดพิงโดราเอม่อง

ไม่เคยคิดลึกแบบเจ้าของบล็อกเลยครับ

แต่ก็น่าสนใจมากมาย...

หลังจากอ่านโดราเอม่องด้วยความรู้สึกเดิม ๆ มาหลายครั้งแล้ว

อ่านซ้ำคราวหน้าจะลองวิเคราะห์ให้ลึก ๆ ดูบ้างนะครับ ^^
มันมีอะไรที่มากกว่า ล้วงเข้า ล้วงออกจากกระเป๋า...
โดนเฉพาะภาคมูฟวี่เนี่ย...
Hot!

#28 By c vane on 2008-04-09 14:30

งั้นโดเรมอนก็เป็นเทคโนแครตกับนักวิชาการที่เสนอนโยบายอยู่หลังนักการเมืองสินะ

#29 By aeiou on 2008-04-09 14:58

อื้ม เราก็รู้สึกเหมือนกันตอนเด็กอ่านแล้วเฉยๆ
พอขุดมาอ่านอีกที ก็พบว่ามันมีอะไรที่ลึกกว่านั้น
แบบนี้สินะ ถึงเป็นการ์ตูนอมตะ cry

#30 By Catdoll Jin on 2008-04-09 15:21

ก็แอบคิดได้ตั้งแต่ดูแรกๆตอนเด็กๆแล้วนะ

... ตอนนี้พยายามไม่คิด ชีวิตช่างเครียดเหลือเกิน

#31 By Crucify on 2008-04-09 16:31

ล้วง ลึก โดราเอมอน

อ่านที เล่นซะเราเอ๋อเลยconfused smile

#32 By * 예인 เยอิน * on 2008-04-09 20:56

พูดถึงอีกมุมนึง เรื่องของของวิเศษโดราเอมอนที่หลายๆชิ้นแต่ก่อนมหัศจรรย์มาก เดี๋ยวนี้มีหลายชิ้นที่คุณสมบัติออกมาเหมือนกันเด๊ะอย่างน่าประหลาด

โลกของโดราเอมอนก้คือการจำลองนิสัยแย่ๆของคนเราไว้ล่ะนะครับ

#33 By nora on 2008-04-09 20:58

คุณ nora มีแล้วนะครับ เครื่องตัดต่อวิดีโอ ไงครับ สมัยนี้่มีจริงๆนะ

ตัดต่อรุปก็มีแล้วด้วย Photoshop ไง ;E
ส่วนตัวก็ชอบอ่านการ์ตูนอยู่แล้วนะ แต่ไม่ได้อ่านตอนนี้ไปได้ไงหว่าembarrassed
อิอิแต่ไม่เป็นไรหาอ่านใหม่ก็ได้question
แนะนำให้หาหนังสือ โนบิตะ (อะไรสักอย่าง) เล่มเหลืองๆ
ผมซื้อที่ B2S เขาบอกวิถีของการ์ตูนเล่มนี้ไว้หมดครับ

เพราะไม่ว่ายังไง เครื่องมือของโดเรมอนไม่เคยช่วยโนบิตะได้เลย
แต่เป็นเพราะหลังจากรู้ตัวเองแล้ว โนบิตะจึงทำสิ่งนั้นได้ในที่สุด

อ่านแล้ว โอ้
ตอนเด็กๆเราอ่านเนี่ย มันลึกซึ้งถึงเพียงนี้เชียว

#36 By non (125.27.92.196) on 2008-04-10 00:37

ไม่เคยคิดเหมือนกันครับ แต่พอมาลองอ่านดู เออ เข้าทางเหมือนกันแฮะ

สรุป(ตามแบบของผม)ก็คือ ฟูจิโกะ ฟูจิโอะ เป็นคนที่สนับสนุนระบบทุนนิยมเสรีอย่างรุนแรงทีเดียว (เพราะการเก็บภาษีแบบได้เยอะจ่ายเยอะ ก็คือรัฐสวัสดิการ แบบพวกประเทศแถบสแกนดิเนเวียนั่นเอง)

สรุป(อีกที) โนบิตะก็เป็นตัวแทนของพวกคนที่อยากได้นั่นได้นี่ แต่ไม่มี "จิตปฏิวัติ" นั่นเอง (และหน้าที่ปฏิวัติล้มล้างกฎหมายก็กลายเป็นของคนที่มีกำลังกายอยู่ในมือ หุๆ)


ปล. อุปกรณ์วิเศษอันที่ผมชอบที่สุดคือ "ตู้ติ๊งต่าง" ครับ 555

#37 By nanoguy on 2008-04-14 07:39

น้ำก็มีคลิปการ์ตูนอีกมากมาย เช่น โดราเอมอน
บาร์บี้ อื่นๆwww.dekyim.org
มาดูดิค่ะน้ำทำเอง

#38 By dekyim_num (118.172.73.17) on 2008-04-25 10:11

โดนมากๆ

#39 By -:-Anti-Communist-:- on 2008-05-12 01:40