Google
 

อาทิตย์นี้ถ้าผ่านพ้นไปคงถือว่าผมเรียนจบปริญญาตรีแล้ว เลยมีเรื่องเกี่ยวกับเรียนต่อ หรือทำงานเยอะนิดนึง

ค่านิยมผิดๆที่สังเกตจากเพื่อนที่เรียนวิศวะคอมพิวเตอร์ด้วยกัน ยุคนี้นักศึกษาที่จบใหม่เอาแต่เลือกงานโดยดูแค่

เงินเดือนสูง สวัสดิการดี มีฟิตเนส ออฟิศใหญ่

สเต็บง่ายๆคือ สมัครไว้หลายๆบริษัทเยอะๆ แล้วเอามากรองดูว่าอันไหนเสป็คถูกตามที่ชอบ

ตัวอย่างจากเพื่อนผมก็คือเหลือสองบริษัทที่ต้องการ ซึ่งต่างเป็นบริษัทใหญ่ทั้งคู่

บริษัทหนึ่งเงินเดือนไม่สูง แต่ออฟิศหรู

อีกบริษัทเงินเดือนสูง สวัสดิการดี ออฟฟิศไม่ใหญ่เพราะเป็นบริษัท Outsource

ถ้าเรื่องมากก็อาจจะพลาดทั้งสองที่ เพราะ HR ทั้งสองบริษัทก็จะทาบทามให้มาทำงาน

เพื่อนรอบตัวเลยบอกให้ลองเล่นตัวเยอะๆ ก็เพราะเพื่อนผมคนนี้มันเกรดสูงมาก เกียรตินิยมอันดับหนึ่งเลยล่ะ

 

จากที่มา ก็จะขอบอกอะไรสำหรับคนที่ยังไม่จบปีสี่

"เลือกงาน ให้เลือกที่คุณค่าที่ได้จากงานประจำ อย่าดูที่เงินเดือน กับสวัสดิการ ถ้ายังจบใหม่ๆ"

เพราะนี่คือปัญหาใหญ่ของแรงงานเมืองไทย ที่เรียกร้องแต่ค่าแรงสูง ทั้งที่ศักยภาพตัวเองยังไม่เคยแสดงแท้ๆ แต่กลับเรียกร้องแต่สองสิ่งนี้่ ผลงานก็ไม่มี และเตรียมจะเข้าไปศึกษาระบบบริษัทเค้า แล้วเตรียมลาออกเต็มที่

ขอโทษ ถ้าคิดได้แค่นี้ในยุคที่ธุรกิจมีความซับซ้อน ผิดมหันต์ คิดตื้นๆแบบเชิงเทคนิคคิด นึกเหรอว่าฝั่งโน้นเค้าจะไม่รู้ทันความคิดกัน?

"การเล่นตัวไม่ใช่สิ่งที่ดี" ถ้าคิดว่าตัวเองเกรดสูง แล้ว HR เค้าจะตามง้อเกิน 3 วัน คุณคิดผิดมหันต์ เพราะคุณแค่เกรดสูงแต่ไม่เคยมีประสบการณ์ทำงาน เรื่องอะไรที่ HR เค้าจะดูคุณแค่คนเดียว หน้าที่เค้าืคือจัดจ้างอยู่แล้ว ยิ่งบริษัทยักษ์ใหญ่มี Hunter ที่ล่าคนเก่งมาบริหารด้วยเต็ม เรื่องอะไรที่แค่เด็กจบใหม่เกรดสูง แต่ไร้ประสบการณ์ จะเป็นที่ต้องตาของ HR นานๆ?

"ว่าจะทำงานแป็บๆซัก 6 เดือน เดี๋ยวออกไปเรียนต่อ" เรียนต่อไท่ผิดครับ แต่จะบอกให้ บริษัทน้อยที่นักที่จะเซ็นสัญญาให้คุณอยู่ต่ำกว่า 1 ปี

"เรียนต่อคือทุกสิ่ง" ถ้าคุณคิดแบบนี้แสดงว่าคุณเอาความคิดคนสมัย Generation X มาคิด ถ้าคุณเรียนเอาวิสัยทัศน์ ก็ย่อมเป็นสิ่งดี ที่จะเห็นมุมมองใหม่ๆนอกจากสาขาที่คุณเรียน ถ้าคุณเรียนต่อแค่เอามาเพิ่มเงินเดือน หรือแค่เอาปริญญาให้ดูเท่ห์ คุณคิดผิดมหันต์ นอกจากลงทุนมหาศาลแล้วบ้างครั้ง เงินเดือนที่เพิ่มใช้เวลาหลายปีกว่าจะคุ้มค่ากับที่เรียนไป เผลอๆหางานยากขึ้นอีก บางครั้งก็ต้องทำเมืองนอกเท่านั้นจึงรุ่ง อันเนื่องมาจาก Career Path เมืองไทยบางทีเงินเดือนตำแหน่งนั้นสูงมาก และมักจะมีตำแหน่งเดียว และเจ้าของเก่ามักไม่ออกง่ายๆ

"อยากทำงานตัวใครตัวมัน ไม่อยากยุ่งกะใคร " บ้องตื้นแน่ครับ นอกจากว่าบริษัทนั้นทำแบบ Outsource แค่ port งานเอาก็ได้ ไม่ต้องตอกบัตร....แต่คุณไม่ติดจะพบปะผู้คนเลยหรือ หรือจะอยู่แบบกบในกะลาไปวันๆ....สมัยนี้มันยุคเครือข่าย สังคมแห่งการเรียนรู้แล้วนะครับ...ทุกคนต้องมีวัฒนธรรมองค์กรเป็นหนึ่งเดียวกันจะมาโยเยแบบเด็กๆคงไม่ได้

 

--------------------------------

มาบ่นๆ เพราะเนื่องจากเรียนวิศวะ เพื่อนรอบข้างมุมมองมีแต่เชิงเทคนิค ไม่คิดมองอะไรกว้างกว่านี้ Paradigm หรือกระบวนทัศน์ยังคับแคบ

จากการที่คุยกับพวกเด็กเศรฐศาสตร์ บริหารอะไร ผมรู้สึกเลยครับว่าตัวเองยังอ่อนหัดอยู่มากเลยล่ะ คงต้องรู้ธุรกิจมากกว่านี้

edit @ 27 Feb 2008 13:40:57 by Shuu

edit @ 27 Feb 2008 13:48:14 by Shuu

edit @ 28 Feb 2008 20:59:40 by Shuu

Comment



smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry

big smile เหอๆ จริงน่ะแหละครับ

#1 By Ex-Thep : NEKU on 2008-02-26 02:19

โดนใจ
หนึ่งโช๊ะHot!

#2 By devil เม็ดถั่ว on 2008-02-26 02:24

ตอนจบมสมัครงานแค่สองที่ครับ
แล้วที่นึงสัมภาษณ์และรับก่อน (ประมาณมกรา)

อีกทียังรอนัดสัมภาษณ์ ก็เลยตัดทิ้งไปเลย (บ. ใหญ่ก็เงี้ย ทำไรช้า)

สรุป ผมก็ไปทำงานที่แรกเลย ไม่ต้องมีตัวเลือกให้ลังเล
ถามว่าทำไมไม่สมัครหลายที่.. ก็เพราะไม่อยากรักพีเสียดายน้อง
มานั่งบ่นๆ จะเลือกที่ไหนดี ผมก็เลือกที่แรกเลย

ี่ไหนตอบรับก่อนก็เอาเลย ดีไม่ดีค่อยว่ากัน ออกหาใหม่

แนะนำว่า.. ควรออกก่อนพ้นโปร เพราะยังไม่ได้ทำสัญญา confused smile confused smile

#3 By ไอ้แพท.. on 2008-02-26 17:41

โดนทุกประการ เราก็จบ วอศวะเหมือนกัน แต่เป็นผู้หญิงก็ยิ่งหางานทางด้านนี้ยากเข้าไปใหญ่ สู้ต่อไป สมัครงานไปเรื่อย โอ๊สสสcry

#4 By Rhen on 2008-02-26 17:47

ของเราเอาเกณฑ์ใกล้บ้านเข้าว่า เลือกที่อันไหนทำแล้วคิดว่าสบายใจเ็้ป็นพอค่ะ เอาเป็นว่าวิธีนี้มันก็ได้ผลล่ะนะเพราะยังไม่เคยเปลี่ยนงานเลย

ปล.จะออกต้องรอให้พ้นโปรจริงๆนั่นแหละไม่งั้นเสียเครดิตว่าเป็นพวกไม่อดทน sad smile

#5 By *~citrus~* on 2008-02-26 17:47

โอ้ เห็นด้วย ๆ ความคิดแบบนี้เร่มระบาดมาได้ 5 - 6 ปีแล้วล่ะ
อืม เพื่อนหลายคนเวลาทำงานก้ไม่ตั้งใจทำ คิดแต่ว่าทำ ๆ ไปให้ได้ชื่อว่าทำ เดี๋ยวไปเรียนต่อกลับมาจะกลับมาได้เป็นเจ้าคนนายคนเงินเดือนสูงลิบลิ่ว....

ซึ่งเราว่าความคิดแบบนั้นมันผิด...ความรู้จากการเรียนบางทีมันไม่มากเท่ากับประสบการณที่ได้จากชีวิตจริง
แถมเดี๋ยวนี้คนเรียนป. โทกันเกลื่อน ไม่ใช่คุณสมบัติพิเศษอะไรอีกต่อไปแล้ว ถ้าไม่วัดกันที่ประสบการณ์แล้ว เขาจะวัดจากอะไรล่ะHot!

#6 By mariposa on 2008-02-26 17:48

เคยเจอเหมือนกันค่ะ เพื่อนที่มีความคิดแบบนี้ เพราะ "เด็กจบใหม่" ก็มีข้อเปรียบเทียบเรื่องประสบการณ์อยู่แล้ว หากยังเล่นตัวแบบนี้มีหวังปิ้วแน่เลยค่ะ ขอให้จบด้วยเกรดงามๆ และขอให้มีความสุขกับชีวิตทำงานในอนาคตนะค่ะHot!

#7 By NihaoJAA on 2008-02-26 17:48

ก็เก่งเลือกได้นี่ครับ ไม่เห็นจะแปลก

#8 By book on 2008-02-26 18:40

ผมอาจจะแตกต่าง

เพราะการทำงานไปด้วยเรียนไปด้วย มันทำให้สอนอะไรหลาย ๆ อย่างในชีวิต สมัยนี้ งานเลือกเรา ไม่ใช่เราเลือกงาน
เงินอาจจะเป็นตัวแปรสำรอง แต่ความรักและความชอบในอาชีพนี่ สำคัญกว่า

งงหรือเปล่าครับ sad smile

#9 By Kalamellaz on 2008-02-26 19:24

จะเก็บไปใช้ครับ

..กำลังจะเข้าปี1 กว่าจะได้ใช้คงอีกนาน open-mounthed smile

#10 By QuarterQuartz on 2008-02-26 19:40

ถูกต้อง...เมื่อก่อนเราก้อไม่คิดอะไรมากหรอก ทำงานเพราะที่บ้านอยากให้ทำ (ตอนแรกทำ software engineer...ได้ข่าวว่าจบอักษร) แต่ตอนนี้ย้ายมาทำ HR แล้ว...รู้เลยว่าที่เค้าอยากได้อ่ะ ไม่ใช่เด๋วจบใหม่ เกรดดีๆ เพราะบางคนมันก้อทำงานไม่เป็น เข้ากะคนอื่นไม่ได้ บางคนก้อยึดแต่ตำรา ประมาณว่าไม่เคยทำงานจิงๆมา แต่ในตำรามันเขียนไว้แบบนี้ ฟิตจัด...จาเอาตำราที่เรียนมาใช้กะงานจิงเลย ซึงจิงๆมันเป็นไปไม่ได้ เพราะว่า condition ของแต่ละบริษัทไม่เหมือนกัน (อันนี้เจอบ่อย เพราะคนที่อยู่ทีมเดียวกับเราก้อเป็น สร้างปัญหามากมาย ใครพูดอะไรก้อไม่ฟัง เบื่อมันมากเลยsad smile)

ล่าสุด...เรากะลังจาออกไปเรียนต่อ แต่ว่าเราไม่ได้คิดจาเอามาอัพเงินเดือนหรอกนะ แค่อยากได้ความรู้ในสายวิชาชีพบ้าง เผื่อมันจาเอามาใช้ประโยชน์กะงานที่บ้านได้ ที่บ.เค้าเลยต้องหาคนมาใหม่ แทนที่เรา แต่ตอนนี้...บอกลาออกมา 2 เดือนแล้ว เค้ายังหาคนมาแทนไม่ได้เลยอ่ะ เพราะบางคนก้อดูท่าว่าจาทำงานไม่นาน (บางคนสอบข้อสอบผ่านนะ แต่ประวัติการทำงานแต่ละที่ไม่ยาว) บางคนมาสัมภาษณ์แล้วดูท่าว่าจาเข้ากะคนอื่นไม่ได้ ขี้รำคาญ ฯลฯ เฮ้อ...คิดแล้วก้อเหนื่อยแทน

#11 By imai283 on 2008-02-26 20:25

Hot! มันอยู่ที่ความพอเพียงด้วยละคับ ถ้ามัวแต่คิดจะไต่ขึ้นไปสูงๆๆๆๆๆๆ โดยไม่ดูฐานบันได สักวันบันไดหักคงรู้สึก - -

สมัยนี้ผมว่า ทำงาน - ได้เงิน
เรียนต่อ - เสียเงิน ครับ...
*-*
ส่วนผมจบวิศวะโยธาครับ..

แต่...

ผมจะเป็นนักเขียนคอลัมม์นิตยสารให้ได้!!

#13 By ::poompuien:: on 2008-02-26 21:01

ขอแค่เป็นงานที่ตัวเองชอบก็พอจายล่ะครับ อิอิconfused smile

แค่มีความสุขกับงานที่ทำ

เงินไม่เกี่ยง เอิ้กส์ๆ....cry

#15 By robocon on 2008-02-26 21:06

ผมแค่จะเข้ามหาลัย ยังเริ่มคิดเรื่องนี้แล้วเลยครับ sad smile


Hot! Hot! Hot!

#16 By I Come From My Darkness on 2008-02-26 21:20

จริงค่ะ ตอนเราเรียนจบเรามองอนาคตแล้วเลยยอมไปอยู่ต่างจังหวัดเพื่อเรียนรู้สิ่งที่ต้องการ
เงินเดือนก็ถือว่ามากอยู่สำหรับเด็กเพิ่งจบ ระดับ 2 ของทั้งภาคเลย แต่สิ่งที่้ต้องการไม่ใช่ตรงนั้น

ผ่านไป 3 ปีกว่า เรากลับเข้ากรุงเทพ พวกเรียนโท หรือแม้แต่พี่สาวที่ทำบริษัทเอกชน เงินเดือนเรายังมากกว่าเค้าที่ทำงานมา 12 ปีแล้วเลย
แนะนำให้ดูที่การต่อยอดค่ะ มีเพื่อนคิดผิดเอาเงินก่อน พอถึงเวลาหมดสัญญาไม่มีความรู้อะไรเลย เงินเดือนสูงแต่ทำงานไม่ได้ก็ต้องออก ถึงแม้เงินเดือนจะต่ำก็ยังทำไม่ได้เลย อย่าเลือกผิดนะคะ ถ้าคิดว่าเราต้องทำงานต่อไป ดูที่ความรู้ที่จะสะสมค่ะ

ไม่เคยคิดจะต่อโทเพราะทุกวันนี้พวกป.โทยังมาให้เราสอนอยู่เลยค่ะ
(งานที่ทำเป็นความรู้เฉพาะทาง ประสบการณ์อย่างเดียวค่ะ เรียนสูงไม่ช่วย)question

#17 By uregus on 2008-02-26 22:12

ทำงานที่ตัวเองรัก และ รายได้ไม่เลวร้ายเกินไปนัก น่าจะมีโอกาสเติบโตมากกว่ามองปัจจัยอย่างอื่นมากไป

และการทำงานไม่ควรหวังผลเร็วเกินไป ไม่งั้นอาจะท้อซะก่อน
ส่วนเรื่องเรียนโท ผมไม่สนับสนุน ถ้าคุณไม่ได้รัก หรือ นำสิ่งที่เรียนไปใช้ได้ประโยชน์จริง ถ้าคุณตามค่านิยมเกินไป อาจทำให้ลืมเป้าหมายที่แท้จริงของตัวเองได้
อีกอย่างก็คือ ถ้าค่านิยมส่วนใหญ่ทำได้จริงเสมอ ตอนนี้ทุกคนก็คงทำได้กันหมดแล้ว

#18 By คนธรรมดา on 2008-02-26 22:33

เฮ้อ....ด่าเราเปล่าเนี่ยembarrassed

#19 By หมูหยอง (125.24.176.212) on 2008-02-26 22:54

แม่ก็เคยบอกว่าเด็กจบใหม่ชอบเป็นอย่างนี้
แล้วไปทำงานบริษัทใหญ่ แล้วก็ลาออกไป พอไปสมัครงานที่ใหม่ก็อ้างว่ามีประสพการณ์ทำงานบริษัทนั้นบริษัทนี้

#20 By TaLgY on 2008-02-26 23:57

เขียนได้ดีคับ หุหุ
ไงๆผมขอเป็น B ดีกว่าเป็น E

#22 By AjeX (58.9.77.171) on 2008-02-27 00:21

งืมมมมม จริงด้วย surprised smile
Hot! Hot! Hot! Hot! สี่ดาวครับ อ่านเข้าใจง่าย และตรงกับที่ผมกำลังจะเจอในอนาคตนี่แหละ
เห็นด้วย กับ คุณ Kalamellaz ืำืำเคยทำงานไปด้วยเรียนไปด้วยเหมือนกันครับ
ความรักและความชอบ เราสนุกกับงานที่ทำไหม เงินไม่ใช่ตัวแปรสำคัญ แต่เดี๋ยวนี้ พอเริ่มมีคู่ใจแล้ว ต้องคิดเผื่ออนาคตนิดนึง ถ้าตัวคนเดียวนะขอให้งานสนุกเถิด เหอๆ Hot!

#25 By blueblurryeyes on 2008-02-27 01:23

โดนค่ะ...

ใกล้จะออกมาเผชิญโลกความจริงอยู่เหมือนกัน
และเรื่องหางานทำนี่ก็เป็นอะไรที่ตอนนี้กังวลอยู่ไม่น้อย...sad smile

เรื่องเรียนต่อ บางคนก็อยากจะเรียนหาความรู้เอาไปต่อยอดจริงๆ
แต่ก็มีหลายคนที่ยังไม่พร้อมจะทำงาน หรือยังไม่รู้จะทำอะไร ก็เลยเรียนต่อ...ก็มีเหมือนกันนะ

ส่วนตัวแล้วอยากหางานทำให้ได้ก่อนค่อยเรียนต่อยังไม่สาย
แต่ตอนนี้ยังไม่รู้เลยว่าอยากจะทำงานอะไรกันแน่
ระหว่างงานตามสายที่เรียนมา หรืองานที่ตนเองอยากจะทำจริงๆ

นี่ก็เป็นอีกปัญหาหนึ่งของเด็กใกล้จะจบ หรือที่จบใหม่ๆด้วยหรือเปล่านะ? ฮาฮา...

ยังไงก็อวยพรให้คุณ จขบ. ได้งานที่ตรงใจทำนะคะ
big smile

#27 By Karyou-chan on 2008-02-27 01:32

ไม่ได้ด่าใครนะครับ แต่ว่านำ FACT มานำเสนอเท่านั้นเองbig smile
ไม่เคยอยู่ในแวดวงของการสมัครงาน หรืออะไรเทือกนี้หรอกนะครับ แต่ไม่ชอบเหมือนกัน ที่ทุก ๆ คน คิดจะเรียกเิงินเดือนสูง ๆ โดยไม่ดูความสามารถตนเองก่อน

#29 By เจ้าชายน้อย on 2008-02-27 09:01

สงสัยเหมือนกันครับ
ว่าค่านิิยมแบบนี้เริ่มต้นตั้งแต่เมื่อไหร่

ไม่ได้ฝ่าฟันอุปสรรคในการทำงาน
แล้วชีวิตจะมีคุณค่าตรงไหน

Hot!

#30 By oatato on 2008-02-27 09:10

ถูกHot!

#31 By ilumin on 2008-02-27 09:18

น่าคิดๆๆๆembarrassed

#32 By Mooyong on 2008-02-27 09:40

ขอบคุณค่ะ อ่านคอมเม้นของทุกคนแล้ว
ได้ความคิดเยอะเลย ของคุณเจ้าของบล็อกด้วย

ส่วนเรายังมีความคิดเรียนต่ออยู่เพราะทางบ้านคาดหวัง
แต่ใจอยากลองทำงาน อยากรู้ว่าออกจากรั่วมหาลัย
แล้วมันจะต้องเจออะไรน่ะ เหอๆๆ ความคิดเราค่อน
ข้างเด็กไม่ค่อยคิดถึงอนาคตเลย อยากออกไปเจอ
โลกจริงจะได้โตกับเค้าซะที ฮ่าฮ่า
(เหลืออีก2ปีจบฮะ - -")

#33 By Albus on 2008-02-27 11:04

เห็นด้วยอย่างที่สุดค่ะ

ไม่คิดว่าจะมีคนคิดแบบนี้เหมือนกันกับเรานะ



เพราะเราเพิ่งขัดใจจากเด็กม.กรุงเทพมาเมื่อวันก่อน พอดีไปรอเพื่อนสอบที่ม.กรุงเทพ เห็นเด็กกำลังจะรับปริญญาไม่กี่เดือนนี้แล้ว เกียรตินิยมก็ไม่มี แต่พูดว่า ทำงานที่ไหน อะไรก็ได้ขอแค่เงินเดือนเกินหมื่น

ฟังแล้วอนาถจิต เด็กเหยียบขี้ไก่ไม่ฝ่อ sad smile
เห ทำไม entry นี้มัน hot จังหว่า อ้อที่แท้ขึ้นหน้าหนึ่งนี่เอง sad smile

เพื่อนผมคนนึงครับ เกรด 3.8 กว่าๆ แต่พูดภาษา "คน" ไม่เป็นครับ ทั้งที่มันง่ายที่สุด สงสัยจะอ่านเป็นแต่ JAVA C++, C#, Assembly เลยต้องให้ล่ามแปลครับ

ไว้ว่าว่างๆจะเขียนเรื่องสาเหตุที่เด็กไทยสู้เด็ก ญี่ปุ่น เกาหลี เวียดนามไม่ได้
สุดยอด เอาHot! ไป1ดวง

#36 By Animaru on 2008-02-27 12:51

พี่ฮะ......เรียนวิทยาการคอมพิวเตอร์ทำงานอารายดีอ่า แล้วมันต่างจากวิดวะ-คอม ยังไงหรอครับ
ที่ว่าเกรดมากมีสิทธิ์ก่อนจริงมั๊ยครับ
ผมเห็นพี่ๆที่จบไปเกรดไม่ถึง 2.5 กว่าๆ ได้ทำงานที่บริษัทอย่างดีง่า.....
แล้วช่วงฝึกงานเนี่ย พี่ว่าทำเลแถวไหน ในกรุงเทพฯถึงจาเหมาะเอ่ย............แล้วพอเราฝึกงานจบ เรามีโอกาสได้เป็นพนักงานที่นั่นได้เลยไหม.....

รบกวนส่งเมล์กลับมาด้วยที่.........
giftzy_moonandsun@hotmail.com
ขอบคุณๆ

#37 By กิฟท์ (58.147.74.4) on 2008-02-27 13:04

เห็นด้วยๆ แต่ก็ต้องดูปัจจัยรอบๆด้วย อย่างเราเลือกใกล้บ้านไม่ก็เดินทางสะดวก ประกอบด้วย ส่วนเรื่องจะเลือกตรงสาขาไม๊ก็อีกเรื่อง....ที่เจอมาแน่ๆเลยเงินเดือนสูงๆเนี่ยเค้าใช้คุ้มค่ะรับรอง...
ขนาดเราเป็นนักวิจัยยังต้องมาออกแบบแพกเกจกะโลโก้ด้วยเลย..เหอะๆsad smile

#38 By (^_^)/nana on 2008-02-27 13:15

เห็นด้วยค่ะ งานเลือกคน ไม่ใช่คนเลือกงาน
เราก็ทำงานที่แรกที่เค้าเรียกให้ทำจริงๆนะ
แล้วก็โลกแห่งการทำงานมันก็ต้องช่วยกันทำงานเนอะ
จะมาคิดเล็กคิดน้อย เอาแต่ใจตัว ก็คงยุ่งเหยิงกันล่ะ

#39 By Little Little on 2008-02-27 13:47

เงินเดือนสูงนี่ก็ดีในสภาวะสังคมตอนนี้

อะไรๆมันก็แพง

คนเราก็ต้องกินต้องใช้เนาะ

แต่ว่าเล่นตัวมากไป

ถ้าเราเป็นเจ้าของบริษัทนี่ก็อยาก...เหมือนกัน

ฮ่าๆๆๆ

เติมในช่องเอาเอง Hot!

#40 By iDoi* on 2008-02-27 16:34

ความการทำงานมันทั้งดุเดือดและโหดร้ายมากๆ
ที่จริงกับการที่เอาเด็กใหม่เข้าไปไม่มีประสบการณ์

ที่เราเห็นๆก็เพราะ"ใช้ง่าย" "หัวอ่อน" "มีไฟ(บางคนอย่างเว่อร์)"

พวกนั้นเลยเอามาทำงานเพราะมันง่าย
แต่ก็เห็นด้วยกับเรื่องที่ว่า "การที่วุฒิสูงบางทีทำให้หางานยาก" และอีกหลายๆข้อที่เขียน

ยังไม่ทำงานแต่ความคิดใกล้คนทำงานมากเลย + หัวข้อที่ช่วยให้ความเห็นต่อหลายๆคน Hot!
เขียนอีกๆๆๆ อยากอ่าน

#42 By Mooyong on 2008-02-28 21:03

big smile big smile

#43 By ฺJutatip on 2008-02-29 11:25

เอ่อ ว่าแต่
เพื่อนน้า Shuu ที่ได้เกรด 3.8 กว่าๆ แต่พูดภาษาคนไม่ค่อยรู้เรื่อง เขาเป็น " Scientist " หรือ " Content Copier " อ่ะครับ embarrassed

#44 By ศรี on 2008-02-29 14:06

Hot! เห็นด้วยอย่างยิ่งbig smile

#45 By raysama on 2008-03-01 02:18

ไม่เข้สาใจคำถามศรี
คือ ถ้าจะต บเค้าเป็น Com Engineer อ่ะมั้ง^^" ...
แต่ถ้าเอาแค่สองตัวเลือกนั่น...ไม่ใช่ content copier หรอก

#46 By shuu (58.64.123.13) on 2008-03-01 02:44

ถึงจะเป็นเอ็นทรี่ที่เก่าแล้ว แต่ตอนนี้กำลังคิดหนักเรื่องงานอยู่น่ะค่ะ อ่านแล้วโดนใจมากๆๆๆเลยค่ะ

ทำในแบบที่เรา "ชอบ" เนี่ย ยังไงก็ดีที่สุดแหล่ะเนอะ

ป.ล. ตอนนี้ทำงานอยู่ กำลังลังเลว่าจะออกอยู่น่ะค่ะ เพราะรู้สึกว่าไม่ค่อยชอบน่ะค่ะ

#47 By Milkchan^๐^ (203.155.17.2) on 2008-06-18 11:10

อาจจะเป็น sourcecodeman ที่ต้องมี compiler แปลเป็นภาษาไทยอีกที ..มีเพื่อนแบบนี้อยู่คน คุยไม่รู้เรื่อง sad smile

#48 By Day on 2008-06-28 08:38